Uống mật ong trước khi ngủ có lợi ích gì?

Mật ong có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe chúng ta

Uống mật ong trước khi ngủ rất tốt vì nó có nhiều đặc tính như kháng khuẩn, kháng viêm, giúp lành vết loét và bổ sung nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Mật ong là một sản phẩm tự nhiên rất thân thiện và tốt cho sức khỏe chúng ta. Đây là nguyên liệu có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe và cũng rất dễ uống. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu vai trò của mật ong đối với sức khỏe và các loại nước uống có thể kết hợp với mật ong để tăng cường hiệu quả.

1. Uống mật ong trước khi ngủ có tác dụng gì?

Việc sử dụng một thìa cà phê mật ong nguyên chất trước khi ngủ có thể mang lại các lợi ích sau:

Giảm cân: mọi người thường lo sợ rằng uống mật ong trước khi ngủ có thể khiến bạn tăng cân giống như khi bạn ăn nhiều đường. Trên thực tế, điều này hoàn toàn ngược lại. Uống mật ong trước khi ngủ một thìa nhỏ giúp cơ thể bạn đốt cháy mỡ thừa nhanh hơn và tăng cường hoạt động của gan, điều này giúp đường huyết cũng như triglycerid máu đồng thời được hạ xuống đáng kể. Bên cạnh đó, uống mật ong trước khi ngủ giúp kiềm nén sự thèm ăn vào ban đêm, điều này rất có lợi đối với một số đối tượng muốn giảm cân nhưng hay thèm ăn vặt về đêm.

Giúp ngủ ngon và sâu giấc hơn: theo nghiên cứu cho thấy việc uống mật ong trước khi ngủ kích thích cơ thể tiết ra một lượng insulin. Hormon này có vai trò tăng giải phóng acid amin Tryptamin trong não bộ. Tryptamin là tiền chất của Serotonin, đây là loại chất dẫn truyền thần kinh giúp an thần, cải thiện cảm xúc và giúp đầu óc thư thái dễ ngủ.

Bên cạnh đó, Serotonin cũng là tiền chất của hormon điều hòa giấc ngủ Melatonin giúp ngủ ngon và sâu giấc hơn. Theo giới chuyên gia, việc uống mật ong trước khi ngủ có thể cung cấp các nguyên liệu cần thiết cho não bộ trong lúc bạn ngủ, do đó cải thiện được tình trạng hay thức giấc giữa đêm, giúp chất lượng giấc ngủ cũng từ đó được cải thiện.

Mật ong có thể giúp cải thiện các tình trạng khó ngủ, mất ngủ hiệu quả
Mật ong có thể giúp cải thiện các tình trạng khó ngủ, mất ngủ hiệu quả

Giảm nguy cơ tiểu đường: uống mật ong trước khi ngủ giúp hoạt động gan tăng lên. Gan được xem là một nhà máy sản xuất năng lượng và chuyển hóa các chất độc hại của cơ thể, dó đó việc cải thiện hoạt động của gan có thể giúp ích cho nhiều rối loạn chuyển hóa trong đó có ổn định đường huyết. Theo nghiên cứu cho thấy, uống mật ong trước khi ngủ có thể giúp mức đường huyết hạ thấp hơn so với khi không sử dụng, điều này được giải thích là do mật ong giúp tăng hoạt động gan và kích thích cơ thể bài tiết insulin.

Ngăn ngừa, điều trị loét dạ dày: đặc tính kháng khuẩn của mật ong có khả năng ức chế hoạt động của vi khuẩn Hp có trong dạ dày, làm giảm nguy cơ tiến triển đến loét. Bên cạnh đó, mật ong còn có tính chữa lành vết loét tự nhiên, dó đó có thể giúp ích để se khít các vết thương có sẵn. Trong trường hợp này, mật ong thường kết hợp với nghệ để tăng cường khả năng điều trị và phòng ngừa bệnh.

Tăng cường sức đề kháng: nếu hệ miễn dịch trong cơ thể khỏe mạnh có thể giúp chúng ta tránh khỏi rất nhiều bệnh, đặc biệt là các bệnh lý nhiễm trùng. Mật ong có thể giúp tăng cường sức đề kháng, cung cấp nhiều hoạt chất chống oxy hóa, giúp phòng ngừa nhiều bệnh lý tim mạch và thậm chí là ung thư.

Giúp da dẻ mịn màn và đẹp hơn: các hoạt chất chống oxy hóa trong mật ong giúp ngăn ngừa tình trạng lão hóa, giúp làn da trở nên tươi tắn hơn, ít tiết chất nhầy và giảm thiểu tình trạng nổi mụn.

Giúp tinh thần thoải mái: nhiều người ngủ rất nhiều vào ban đêm, tuy giấc ngủ không hề bị gián đoạn nhưng khi tỉnh dậy lại cảm thấy vô cùng mệt mỏi và nhức đầu. Uống mật ong trước khi ngủ có thể giúp điều hòa cơ thể, giúp não bộ ổn định, sau khi tỉnh dậy sẽ cảm thấy vô cùng tỉnh táo và sản khoái, giúp năng suất làm việc vào sáng hôm sau được cải thiện đáng kể.

Trị các bệnh đường hô hấp: buổi tối, khi thời tiết trở lạnh và khi bạn ngủ mở miệng, các vi sinh vật có khả năng xâm nhập và gây nên các tình trạng ho, viêm họng. Mật ong với đặc tính kháng khuẩn tự nhiên và tăng cường sức đề kháng có thể giúp bạn chống lại các tác nhân gây hại này một cách an toàn, hiệu quả.

2. Các loại nước uống với mật ong tốt cho cơ thể trước khi ngủ

Nếu việc sử dụng mật ong thường gây cảm giác khó chịu hoặc nhàm chán với bạn, dưới đây là một số loại nước uống kết hợp được với mật ong vừa ngon, vừa giúp tăng cường hiệu quả của mật ong.

2.1. Sinh tố chuối sữa chua mật ong

Sữa và chuối là hai loại thực phẩm chứa nhiều acid amin tryptophan, đây là tiền chất để tổng hợp Melatonin trong cơ thể, một loại hormon tự nhiên được tiết ra từ tuyến tùng có chức năng điều hòa hoạt động của giấc ngủ. Phối hợp giữa sinh tố chuối và sữa chua là một loại thức uống vừa ngon miệng, vừa tốt và an toàn cho sức khỏe.

Sinh tố chuối sữa tươi mật ong vừa ngon vừa bổ
Sinh tố chuối sữa tươi mật ong vừa ngon vừa bổ

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

+ 2 quả chuối.

+ 1 hũ sữa chua.

+ 40 ml sữa tươi.

+ 1 muỗng cà phê mật ong.

+ Đá viên hoặc đá bào.

Cách tiền hành: Chuối bóc vỏ và cắt thành từng khoanh nhỏ. Cho chuối, sữa chua, sữa tươi và mật ong vào máy xay sinh tố để tạo một hỗn hợp nhuyễn. Cuối cùng cho thêm đá vào xay đến mịn là có thể dùng được.

2.2. Trà hoa cúc

Đặc biệt là cúc La Mã có chứa thành phần tinh dầu giúp an thần, dễ ngủ, tăng cường trí nhớ, ngủ ngon và sâu, làm đẹp da, giúp da sáng mịn và hồng hào. Bên cạnh đó trong hoa cúc còn chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa nhiều bệnh lý tim mạch và ung thư đã được chứng minh. Việc phối hợp uống mật ong trước khi ngủ cùng trà hoa cúc tạo một hương vị thơm ngon dễ uống và một hiệu quả hiệp đồng tuyệt vời. Lưu ý: không nên sử dụng phối hợp này đối với bệnh nhân hạ huyết áp.

Trà hoa cúc mật ong vừa thơm ngon vừa tốt cho sức khỏe
Trà hoa cúc mật ong vừa thơm ngon vừa tốt cho sức khỏe

Mỗi lần dùng 2-3g trà hoa cúc, cho vào ấm rồi đổ nước sôi vào, để yên khoảng 15 phút, thêm một thìa cà phê mật ong vào là có thể dùng được. Nên uống khi hỗn hợp còn ấm để đạt hiệu quả cao nhất.

2.3. Mật ong và sữa

Việc kết hợp uống mật ong trước khi ngủ cùng với sữa đã được khoa học chứng minh là làm tăng cường giấc ngủ, giúp dễ ngủ và ngủ sâu hơn, ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch. Cung cấp nhiều nguyên tố giúp hỗ trợ xương khớp như can xi, vitamin D,…Tuy nhiên, việc phối hợp này có thể không tốt đối với những đối tượng muốn duy trì dáng vóc do có thể làm tăng nhẹ cân nặng. Có thể sử dụng dụng mật ong với sữa đặc hoặc sữa tươi không đường, tuy nhiên uống sữa ấm sẽ có hiệu quả tốt hơn.

2.4. Nước cà chua với mật ong

Trong cà chua có chứa nhiều khoáng chất như Kali, vitamin C,… rất bổ dưỡng cho cơ thể. Ngoài ra trong cà chua còn có hợp chất Lycopen có khả năng chống oxy hóa và phòng ngừa nhiều bệnh lý, phối hợp giữa nước ép hoặc sinh tố cà chua với mật ong giúp tăng cường hoạt lực của cả hai loại thực phẩm này.

2.5. Chanh dây mật ong

Hợp chất alkaloid có trong chanh dây và thành phần carbohydrat trong mật ong giúp bạn cảm thấy thư giãn đầu óc, tăng cường hoạt tính của mật ong. Ngoài ra việc sử dụng thức uống này còn có rất nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe chẳng hạn như: ngăn ngừa ung thư, bảo vệ tim mạch, tăng cường miễn dịch, hỗ trợ giảm cân, làm đẹp da và sát khuẩn đường hô hấp.

Chanh dây mật ong, thức uống vừa ngon vừa có lợi cho giấc ngủ
Chanh dây mật ong, thức uống vừa ngon vừa có lợi cho giấc ngủ

Cách thực hiện: Mỗi lần sử dụng 1 quả chanh dây, rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn bên ngoài. Sau đó cắt đôi và dùng muỗng nạo lấy hết phần thịt bên trong, cho vào ly. Thêm nước ấm vào khuấy đều rồi lọc qua rây để loại bỏ hạt. Cuối cùng, thêm 1 – 2 thìa cà phê mật ong nguyên chất, 1 lát chanh tươi vào và một ít đá vào để thưởng thức.

3. Những lưu ý khi uống mật ong trước khi ngủ

Không sử dụng cho trẻ em dưới 1 tuổi: thời điểm này hệ tiêu hóa và miễn dịch của trẻ em còn rất kém. Một số ít vi khuẩn điển hình là Clostridium botulinum có thể sống được trong mật ong có thể gây một số rối loạn cho trẻ.

Tuy mật ong có khả năng hạ đường huyết tuy nhiên không nên sử dụng cho bệnh nhân đái tháo đường, cần hỏi kỹ ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng trong trường hợp này.

Không uống mật ong trước khi ngủ khi gặp phải các trường hợp sau: phụ nữ có thai, bệnh gan, bệnh nhân rối loạn chức năng đường ruột, bệnh nhân có huyết áp thấp.

Không nên cho quá nhiều mật ong trong các phối hợp trên có thể gây gắt, khó uống.

Không sử dụng khi dị ứng mật ong. Trong quá trình sử dụng nếu có bất kì phản ứng bất lợi gì xảy ra, ngưng sử dụng và tham khảo ý kiến bác sĩ để có hướng xử lý nhanh chóng, kịp thời.

Theo kinh nghiệm dân gian thì mật ong tương kỵ với nhiều loại thực phẩm khác, một vài thực phẩm không nên kết hợp với mật ong là: sắn dây, đậu nành, cây thì là, hành tây, cá chép, lá hẹ,…

4. Kết luận

Trên đây là những thông tin về việc uống mật ong trước khi ngủ và lợi ích về mặt sức khỏe cũng như các lưu ý khi sử dụng mật ong. Hy vọng bài viết mang lại nhiều kiến thức hữu ích trong việc bảo vệ sức khỏe cho gia đình bạn.

Xem thêm các bài viết liên quan

Chữa mất ngủ bằng hoa Tam Thất có hiệu quả không?

16 Thực phẩm giúp dễ ngủ và ngủ ngon giấc hơn

0/5 (0 Reviews)
Uống mật ong trước khi ngủ có lợi ích gì?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chuyển lên trên