Các nhóm thực phẩm giúp ngủ ngon

Đa số mọi người gặp tình trạng mất ngủ thường không biết cách lựa chọn các nhóm thực phẩm giúp ngủ ngon sao cho đúng cách. Để điều trị bệnh mất ngủ thì việc thay đổi chế độ ăn phù hợp đóng vai trò quan trọng, các dưỡng chất cần thiết cho giấc ngủ cần được cung cấp đầy đủ để giúp bệnh tình không trở nặng và tạo điều kiện để phục hồi sức khỏe.

Bệnh mất ngủ ngày nay thường được biết đến là tình trạng rối loạn các hoạt động xảy ra lúc ngủ chẳng hạn như khó ngủ, ngủ không sâu giấc và hay giật mình khi đang ngủ. Nguyên nhân của mất ngủ có thể là do các bệnh lý khác gây ra nhưng đa phần là do thói quen sinh hoạt và làm việc. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các nhóm thực phẩm giúp ngủ ngon để bạn có nhiều lựa chọn hơn trong thực đơn hằng ngày.

Thay đổi chế độ ăn uống có thể giúp bạn ngủ ngon hơn
Thay đổi chế độ ăn uống có thể giúp bạn ngủ ngon hơn

1. Các loại trái củ, quả trị mất ngủ

1.1. Táo

Táo là một loại trái cây tráng miệng tuyệt vời sau bữa tối và giúp bạn ngủ ngon. Đầu tiên, táo là nguồn cung cấp một lượng chất xơ vừa đủ để lấp đầy dạ dày của bạn vào ban đêm, tránh tình trạng hay đói về đêm.

Bên cạnh đó, táo cung cấp rất nhiều loại vitamin và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, trong đó có vitamin B6 rất cần thiết cho sự ổn định của thần kinh và sự tổng hợp Melatonin, hormon ổn định giấc ngủ và khiến ta dễ ngủ. Lượng vitamin C vừa đủ trong táo còn giúp bạn ngủ ngon hơn bằng cách ổn định đường huyết, huyết áp và hơi thở khi ngủ. Bạn nên thêm táo vào nhóm thực phẩm giúp ngủ ngon để dùng hằng ngày sẽ mang lại nhiều kết quả tích cực.

Ăn táo trước khi ngủ có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn
Ăn táo trước khi ngủ có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn

1.2. Đu đủ chín

Hoạt chất Cholin có trong đu đủ chín rất cần thiết cho hoạt động của giấc ngủ, giúp an thần, ngủ ngon, giúp đầu óc minh mẫn và cải thiện trí nhớ. Cholin có giúp duy trì ổn định cấu trúc màng tế bào, từ đó hỗ trợ dẫn truyền xung thần kinh, hỗ trợ hấp thu chất béo để phát triển các tế bào não ngoài ra còn có khả năng giảm các tình trạng viêm mạn tính. Do đó, đu đủ chín là lựa chọn hoàn hảo cho người lớn tuổi gặp các vấn đề về mất ngủ. 

Đu đủ chín giúp cải thiện hoạt động trí não và chất lượng giấc ngủ
Đu đủ chín giúp cải thiện hoạt động trí não và chất lượng giấc ngủ

1.3. Chuối

Nói đến nhóm thực phẩm giúp ngủ ngon thuộc các loại trái củ, quả thì chuối được nhiều người biết đến nhất. Vì chuối là nguồn cung cấp tuyệt vời nguyên tố Kali và acid amin Tryptophan rất cần cho giấc ngủ. Trong đó kali đóng vai trò điểu chỉnh hoạt động cơ thể, giúp thư giãn tinh thần và trương lực cơ tạo cảm giác thư thái, dễ chịu khi ngủ. Tryptophan là tiền chất của chất ổn định cảm xúc Serotonin và hormon điều hòa giấc ngủ Melatonin giúp an thần, dễ ngủ. Bổ sung chuối vào mỗi buổi sáng có thể giúp cải thiện tình trạng mất ngủ hiệu quả. 

1.4. Dứa

Một loại hoa quả vùng nhiệt đới khác là dứa nằm trong nhóm thực phẩm giúp ngủ ngon mà thường xuất hiện trong bữa ăn hằng ngày. Bên trong dứa đã có chứa sẵn hàm lượng lớn Melatonin. Không những vậy theo nghiên cứu cho thấy, sau khi ăn xong một quả dứa, hàm lượng Melatonin được sản xuất trong cơ thể cũng có thể được tăng lên đáng kể so với bình thường. Điều này có nghĩa rằng, nếu thường xuyên dùng loại hoa quả này trước khi ngủ có thể giúp bạn dễ ngủ và ngủ sâu hơn.

Ăn dứa giúp tăng hàm lượng Melatonin trong cơ thể giúp ngủ ngon
Ăn dứa giúp tăng hàm lượng Melatonin trong cơ thể giúp ngủ ngon

1.5. Khoai lang

Khoai lang là một thực phẩm giúp ngủ ngon, thường được mọi người dùng vào bữa sáng hay trước khi đi ngủ bởi vì nó có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Bên cạnh việc chứa một loạt các dưỡng chất giúp cân bằng và ổn định giấc ngủ như: chất xơ, vitamin A, vitamin C, vitamin B6, kali,…

Việc ăn 1-2 củ khoai lang trước khi ngủ giúp cung cấp một lượng năng lượng vừa đủ cung cấp cho bộ não trong khi ngủ mà vẫn đảm bảo không quá no. Ngoài ra, nguyên tố kẽm và magiê trong khoai lang còn có tác động hiệp đồng giúp kích thích sản sinh Melatonin trong cơ thể khiến bạn ngủ ngon hơn.

2. Các loại thịt giúp ngủ ngon

Thịt là món ăn không thể thiếu đối với mỗi người, nó cung cấp hàm lượng protein cần thiết cho cơ thể, bên cạnh đó có hai loại thịt nằm trong nhóm thực phẩm giúp ngủ ngon mà bạn nên biết.

2.1. Thịt gia cầm

Hầu hết các loại thịt gia cầm đều có hàm lượng cao acid amin Tryptophan và các khoáng chất khác cần thiết cho giấc ngủ. Có thể phối hợp thịt gia cầm với gạo lứt để tạo tác động đồng hiệp giúp bạn dễ ngủ hơn nhờ hàm lượng vitamin B và nguyên tố magiê có trong đó. Việc chế biến thịt gia cầm bằng cách luộc hay những phương pháp khác không sử dụng dầu mỡ thường có lợi cho giấc ngủ hơn là chiên rán, vì lượng dầu mỡ nhiều trong thức ăn có thể gây trơ ngại cho giấc ngủ của bạn.

2.2. Cá béo

Cá béo lả các loại cá có khả năng dự trữ dầu cá trong cơ thể, thường gặp là các loài như cá ngừ, cá hồi, cá nục, cá mồi,…Thành phần chính trong dầu cá là các vitamin và đặc biệt là thành phần omega-3 có công dụng phòng ngừa các bệnh lý tim mạch, cải thiện tuần hoàn máu não giúp hoạt động não bộ ổn định và dễ ngủ. Bên cạnh đó, trong thịt cá còn chứa nhiều nguyên tố cần thiết cho hoạt động như calci, protein, các acid amin thiết yếu chẳng hạn như tryptophan,…

Cá béo giúp hỗ trợ hoạt động tim mạch, xương khớp, thần kinh
Cá béo giúp hỗ trợ hoạt động tim mạch, xương khớp, thần kinh

3. Các loại rau giúp hỗ trợ giấc ngủ

Các loại rau được biết đến như là một món ăn không thể thiếu đối với các gia đình Việt Nam hằng ngày. Rau không chỉ dùng để làm gia tăng màu sắc cho món ăn, nó còn giúp bạn cung cấp thêm nhiều dưỡng chất và được xếp vào nhóm thực phẩm giúp ngủ ngon mà bạn không thể không biết đến.

3.1. Súp lơ xanh (bông cải xanh)

Trong bông cải xanh có hàm lượng cao các dưỡng chất cần thiết cho giấc ngủ ngon như Kali, calci, mangan, vitamin C,…Đặc biệt trong trường hợp khó ngủ do các bệnh lý xương khớp ở người già, bông cải xanh quả là một lựa chọn tối ưu. Bên cạnh các thành phần tự nhiên giúp cải thiện và phục hồi xương hư tổn, bên trong súp lơ còn có chứa các hoạt chất có nguyên tố lưu huỳnh giúp giảm viêm, giảm đau hiệu quả và an toàn. Không những vậy, khi thường xuyên bổ sung bông cải xanh vào chế độ ăn có thể giúp ngăn ngừa các bệnh lý tim mạch và hạ mỡ máu.

3.2. Rau nhút

Rau nhút thường gặp rất phổ biến khi ăn kèm với các loại rau khác chẳn hạn như rau muống, xà lách,… tuy nhiên hàm lượng protein và các acid amin trong rau nhút vượt xa các loại còn lại . Ngoài ra, thành phần rau nhút còn có nhiều vitamnin cần thiết cho hoạt động giấc ngủ. Ăn kèm rau nhút không chỉ khiến bạn ngon miệng hơn mà còn có tác dụng an thần, dễ ngủ, mát gan, giải nhiệt, giải độc rất hiệu quả.

Lưu ý, người có thể trạng yếu như trẻ em không nên ăn nhiều rau nhút, đặc biệt là không nên ăn vào buổi tối vì rau nhút có tính hàn có thể gây đau bụng, tiêu chảy cho trẻ em.

3.3. Hoa thiên lý

Trong hoa thiên lý có chứa chất xơ giúp ổn định đường tiêu hóa và ngăn ngừa cơn đói về đêm, hàm lượng protein cao giúp an thần đi kèm với một loạt các vitamin B, C, A giúp cân bằng cơ thể và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Thành phần kẽm trong hoa thiên lý còn kích thích cơ thể sản xuất ra melatonin, hormon giúp bạn ổn định và cải thiện các triệu chứng mất ngủ. Kali trong hoa thiên lý giúp thư giãn các cơ bắp và thần kinh khiến đầu óc thoải mái và dể ngủ.

Ngoài ra, việc sử dụng hoa thiên lý thường xuyên còn có tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể, giúp đẩy lùi bệnh tật và phục hồi sức khỏe nhanh chóng.

3.4. Mộc nhĩ (nấm mèo)

Mộc nhĩ hay nấm mèo có công dụng ổn định và cải thiện hoạt động trí óc, giúp mạnh thần kinh, khí huyết lưu thông, giảm trừ căng thẳng và từ đó giúp dễ ngủ. Bên cạnh đó, nguyên tố sắt trong nấm mèo có thể giúp tái tạo hồng cầu, kích thích sự tạo máu và do đó rất có lợi trong trường hợp mất ngủ do thiếu máu hay bồi bổ sau chấn thương, tai nạn. Lưu ý, cũng giống như rau nhút thì mộc nhĩ cũng có tính hàn nên hạn chế dùng nhiều vào ban đêm đặc biệt là các đối tượng có cơ địa yếu, hệ tiêu hóa kém chẳng hạn như trẻ em.

Nấm mèo bổ máu và hỗ trợ giúp ngủ ngon hiệu quả
Nấm mèo bổ máu và hỗ trợ giúp ngủ ngon hiệu quả

3.5. Bí đỏ

Bí đỏ giúp cung cấp nhiều hoạt chất giúp phát triển não bộ và thị lực ở trẻ em. Bên cạnh đó, loại rau củ này còn có công dụng an thần, dễ ngủ lại thường phối hợp trong các món canh ít dầu mỡ nên rất tốt cho giấc ngủ. Bên cạnh đó, hạt bí đỏ khô còn chứa hàm lượng lớn acid amin Tryptophan, khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành hormon điều hòa giấc ngủ Melatonin.

Lưu ý, nên thay phiên bổ sung vào trong chế độ ăn, không nên dùng quá nhiều bí đỏ đặc biệt là đối với trẻ em sẽ gây nên tình trạng dư thừa betacaroten, đặc trưng bởi tình trạng thay đổi màu da sang màu vàng cam.

3.6. Canh rong biển

Trong món ăn này thường là sự phối hợp của rong biển, đậu hủ trắng, cả hai thành phần này đều là nguồn cung cấp acid amin Tryptophan rất dồi dào cho cơ thể. Ngoài ra, món ăn này còn giúp thanh lọc cơ thể, giải nhiệt, kích thích hoạt động tiêu hóa, giúp cơ thể thoải mái, dễ chịu và dễ ngủ.

4. Các loại gia vị giúp ngủ ngon

Hiện nay với sự đa dạng và phong phú của nền ẩm thực, có vô số loại gia vị khác nhau. Trong đó có hai loại gia vị được xếp vào nhóm thực phẩm giúp ngủ ngon đó là sả và tỏi.

4.1. Sả

Các hoạt chất trong sả được cho là có tác dụng dịu thần kinh, giải tỏa lo âu và khiến bạn dễ ngủ hơn. Ngoài ra việc bổ sung loại gia vị này vào trong các món ăn còn có nhiều lợi ích đối với sức khỏe chẳng hạn như: trợ tiêu hóa, thanh nhiệt, giải độc, giảm các triệu chứng đau đầu, nhức đầu, điều hòa kinh nguyệt, giúp làn da sáng mịn và đẹp hơn. Hạn chế sử dụng sả trong trường hợp cảm nhiệt hay cảm nắng.

Sả là loại gia vị có rất nhiều công dụng với sức khỏe và giấc ngủ
Sả là loại gia vị có rất nhiều công dụng với sức khỏe và giấc ngủ

4.2. Tỏi

Thành phần Alicin có trong tỏi giúp bạn ngủ nhanh và ngủ ngon hơn. Ngoài ra bên trong tỏi có chứa nguyên tố Magiê và Kali giúp ổn định giấc ngủ cả đêm của bạn, cải thiện các triệu chứng hay giật mình về đêm. Lưu ý, khi tỏi được nấu chín hầu như các hoạt chất trong đó sẽ bị thay đổi và không còn tác dụng, do đó muốn cải thiện triệu chứng mất ngủ nên ăn tỏi dưới dạng nguyên dạng, chẳng hạn như dùng tỏi ngâm giấm.

5. Kết luận

Trên đây là các nhóm thực phẩm giúp ngủ ngon và cải thiện sức khỏe một cách đáng kể. Ngoài những công dụng kể trên, các loại thực phẩm giúp ngủ ngon còn rất nhiều lợi ích khác đối với sức khỏe. Bạn có thể dùng thay phiên đồng thời hoặc kết hợp một cách khoa học tất cả các loại thực phẩm trên để đạt hiệu quả cao. Hy vọng bài viết này cung cấp nhiều kiến thức bổ ích giúp cải thiện giấc ngủ của bạn.

Xem thêm bài viết liên quan

Mất ngủ uống gì để cải thiện tình trạng thiếu ngủ, khó ngủ

Chữa mất ngủ bằng hoa Tam Thất có hiệu quả không?

0/5 (0 Reviews)
Các nhóm thực phẩm giúp ngủ ngon

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chuyển lên trên