16 Thực phẩm giúp dễ ngủ và ngủ ngon giấc hơn

16 Thực phẩm giúp dễ ngủ và ngủ ngon giấc hơn

Ngày nay tình trạng mất ngủ ngày càng phổ biến, từ người già cho đến thanh thiếu niên đều có thể đối diện với nó. Điều này dẫn đến tình trạng lạm dụng thuốc ngủ gây ra các vấn đề nan giải như nghiện thuốc, lờn thuốc hay các tác dụng phụ như trầm cảm, rối loạn nhân cách. Việc điều trị bệnh mất ngủ bằng những phương pháp không dùng thuốc đang ngày càng được nghiên cứu sâu rộng hơn, trong các phương pháp điều trị này thì việc thay đổi chế độ ăn sao cho phù hợp đóng một vai trò hết sức quan trọng giúp cho người bệnh không bị suy nhược và cải thiện các triệu chứng của bệnh. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các loại thức ăn có thể giúp cho bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn.

16 loại thực phẩm giúp dễ ngủ và ngủ ngon giấc hơn

1. Hạt hạnh nhân

Trong nhiều nghiên cứu cho thấy, trong hạt hạnh nhân có chứa hàm lượng cao Melatonin, đây được xem là hormone điều chỉnh hoạt động giấc ngủ ở người. Bên cạnh đó hạt hạnh nhân còn chứa nhiều khoáng chất cần thiết cho giấc ngủ. Ước lượng cứ mỗi 30g hạt hạnh nhân có chứa khoảng 80 mg Magiê và 80 mg Canxi. Các nguyên tố này giúp cơ và thần kinh bạn thư giãn, duy trì sự ổn định cho giấc ngủ. Trong nhiều nghiên cứu cho thấy nguyên tố Magiê giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ, kéo dài thời gian ngủ sâu và giảm thiểu tình trạng hay thức giấc giữa đêm. Dùng một ít hạt hạnh nhân trước khi ngủ là một lựa chọn phù hợp và an toàn để có một giấc ngủ ngon lành, trọn vẹn.

Hạt hạnh nhân giúp duy trì giấc ngủ ngon và tự nhiên
Hạt hạnh nhân giúp duy trì giấc ngủ ngon và tự nhiên

2. Chuối

Chuối cũng là loại thực phẩm giúp dễ ngủ, ở chuối các nguyên tố như Kali, Magiê tìm thấy ở trong chuối giúp ổn định thần kinh, giảm thiểu stress, thư giãn cơ bắp giúp cho bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn, thức dậy sảng khoái và đầu óc minh mẫn hơn. Bên cạnh đó, chuối là nguồn dự trữ lớn một chất có tên là Tryptophan, đây là một loại acid amin rất cần thiết cho giấc ngủ, nó là tiền chất giúp cơ thể tổng hợp nên hormone Melatonin ở tại tuyến tùng. Do đó, bổ sung chuối vào mỗi bữa sáng là lựa chọn không tồi để cải thiện các tình trạng rối loạn giấc ngủ như khó ngủ, ngủ không sâu giấc, hay thức giấc giữa đêm mà khó lòng ngủ lại được. Có thể dùng chuối như món tráng miệng sau ăn hoặc xay sinh tố để thay đổi khẩu vị.

Chuối có chứa nhiều Tryptophan giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ
Chuối có chứa nhiều Tryptophan giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

3. Sữa nóng

Sữa nóng cũng là một trong những loại thực phẩm giúp dễ ngủ. Uống một ly sữa nóng trước khi ngủ giúp bạn dễ ngủ và có giấc ngủ ngon hơn. Trong đó có chứa nhiều hoạt chất giúp ổn định giấc ngủ chẳng hạn như: Tryptophan, melatonin, canxi và vitamin D. Nếu bạn có vấn đề về đường huyết hoặc muốn giữ vóc dáng, thay vì dùng sữa nóng có thể chọn sữa không đường hoặc dùng sữa chua. Đối với người lớn tuổi bị mất ngủ, việc uống sữa hằng ngày còn giúp cung cấp các hoạt chất cần cho sự tái tạo xương khớp, giúp phòng ngừa các tình trạng như thoái hóa khớp, viêm khớp, loãng xương,…

4. Cá béo

Cá béo là loại thực phẩm giúp dễ ngủ, các loại cá có thể sinh ra dầu cá chẳng hạn như: cá ngừ, cá mồi, cá hồi,…Việc dùng cá béo giúp cung cấp cho bạn các hoạt chất cần thiết có giấc ngủ như: canxi, melatonin, vitamin D. Ngoài ra trong cá còn chứa thành phần vitamin B6 rất cần thiết cho hoạt động của hệ thần kinh và sự ổn định giấc ngủ. Thưởng thức một dĩa cá trước khi đi ngủ là một cách tuyệt vời vừa ngon mà vừa hiệu quả để có một giấc ngủ ngon lành cho đến tận sáng. Việc sử dụng cá béo đã được chứng minh là giúp bạn dễ ngủ hơn, giúp đầu óc thoải mái và còn phòng ngừa rất nhiều bệnh liên quan đến tim mạch và xương khớp.

Cá béo có nhiều lợi ích đối với giấc ngủ, tim mạch và não bộ
Cá béo có nhiều lợi ích đối với giấc ngủ, tim mạch và não bộ

5. Hạt óc chó

Hạt óc chó là loại thực phẩm giúp dễ ngủ rất phổ biến, trong đó có chứa hàm lượng dồi dào các khoáng chất như Magiê, phospho, đồng, mangan,…và cung cấp hơn 19 loại vitamin cần thiết. Hạt óc chó còn là nguồn dự trữ melatonin giúp tăng cường chất lượng giấc ngủ, giúp bạn ngủ ngon và sâu hơn. Hạt óc chó còn chứa nhiều thành phần acid béo tốt như omega-3 giúp phát triển trí não ở trẻ và ngăn ngừa các bệnh lý tim mạch, xương khớp ở người lớn tuổi. Sử dụng một nắm hạt óc chó trước khi ngủ có thể giúp bạn có một giấc ngủ ngon đến tận sáng hôm sau.

Ăn hạt óc chó có thể khiến bạn ngủ ngon
Ăn hạt óc chó có thể khiến bạn ngủ ngon

6. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc là nguồn cung cấp các đường đa, tryptophan giúp tăng cường sự tổng hợp melatonin trong cơ thể, giúp cải thiện giấc ngủ. Ngoài ra loại thực phẩm giúp dễ ngủ này cũng có chứa nguyên tố magiê được cho là giúp bạn ngủ ngon và thẳng giấc, tránh tình trạng hay giật mình nửa đêm. Ngoài ra việc sử dụng ngũ cốc còn giúp giữ dáng vóc, ngăn ngừa béo phì và các bệnh lý về tim mạch và xương khớp.

Ngũ cốc nguyên hạt rất tốt cho sức khỏe và giấc ngủ của bạn
Ngũ cốc nguyên hạt rất tốt cho sức khỏe và giấc ngủ của bạn

7. Hạt sen

Bộ phận chính có công dụng an thần, dễ ngủ là phần mầm xanh nằm ở giữa hạt sen hay còn gọi là tâm sen. Thông thường, khi ăn hạt sen nhiều người thường tách bỏ bộ phận này do vị đắng của nó, tuy nhiên đối với người mất ngủ, khó ngủ thì đây là một vị thuốc, thực phẩm giúp dễ ngủ tuyệt vời, ăn ngon và nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Thành phần chính trong tâm sen là Nuciferin có công dụng ổn định thần kinh, giúp thư giãn, dễ ngủ, sâu giấc, nâng cao chất lượng giấc ngủ. Đây quả là một lựa chọn ưu việt cho những ai muốn có một giấc ngủ ngon.

8. Trứng

Lòng trắng trứng có thành phần chính là protein trong đó hàm lượng acid amin Tryptophan cũng chiếm một hàm lượng khá cao. Ngoài ra, thực phẩm giúp dễ ngủ này còn chứa nhiều loại vitamin và dưỡng chất cần thiết cho giấc ngủ. Việc bổ sung trứng vào khẩu phần ăn giúp cải thiện các tình trạng mất ngủ hiệu quả. Tuy nhiên chỉ nên ăn từ 3-5 quả trứng mỗi tuần, hạn chế dùng quá nhiều do hàm lượng chất béo trong lòng đỏ trứng khá cao, có thể là nguyên nhân gây ra các bệnh lý về tim mạch chẳng hạn như: tăng mỡ máu, xơ vữa động mạch, đột quỵ,…

9. Quả kiwi

Kiwi là loại trái cây ít Calo và rất bổ dưỡng. Trong đó có chứa nhiều thành phần chống oxy như carotenoid, vitamin E, C,…rất tốt cho những ai muốn có một vóc dáng hay làn da đẹp. Bên cạnh đó việc sử dụng loại trái cây này trước khi ngủ được cho là giúp dễ ngủ, chất lượng giấc ngủ cũng tốt hơn khi không sử dụng. Tác dụng này là do trong Kiwi có chứa nhiều Serotonin, một chất dẫn truyền giúp ổn định hoạt động thần kinh và cũng là tiền chất của hormon điều hòa giấc ngủ Melatonin. Kiwi còn chứa các folate và Kali giúp cải thiện các tình trạng mất ngủ do thiếu máu lên não hoặc do căng thẳng, lo âu quá mức. Đây quả là một loại quả thần kỳ và rất tốt cho sức khỏe và giấc ngủ của bạn.

Quả kiwi rất tốt cho sức khỏe và giấc ngủ của bạn
Quả kiwi rất tốt cho sức khỏe và giấc ngủ của bạn

10. Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành

Đậu nành là thực phẩm giúp dễ ngủ rất phổ biến hiện nay. Những người ăn chay thường có tinh thần thoải mái, dễ ngủ một phần cũng là nhờ ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc từ đậu nành. Hàm lượng đáng kể tryptophan trong đậu nành có công dụng giúp ổn định giấc ngủ, tăng cường tổng hợp Melatonin và nhờ đó các triệu chứng mất ngủ dần được cải thiện.

Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành giúp ngủ ngon hơn
Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành giúp ngủ ngon hơn

11. Thịt gia cầm

Hầu hết các loại thịt gia cầm như gà, vịt, ngỗng đều chứa rất nhiều acid amin Tryptophan có tác dụng an thần và hỗ trợ giấc ngủ rất tốt. Ăn thịt gia cầm còn kích thích cơ thể tiêt ra các loại hormone hạnh phúc, giúp đầu óc thư giãn, bớt căng thẳng, từ đó giúp cơn buồn ngủ xảy ra dễ dàng hơn.

12. Khoai lang

Thực phẩm giúp dễ ngủ ở trong khoai lang có thành phần carbohydrate, vitamin B6, Melatonin giúp hỗ trợ hoạt động hệ thần kinh, giúp cho giấc ngủ diễn ra nhanh chóng, ổn định và đầu óc thư thái dễ chịu. Việc dùng khoai lang trước giấc ngủ không khiến bạn cảm thấy quá no mà vẫn đảm bảo một giấc ngủ chất lượng.

Khoai lang có thể giúp an thần, dễ ngủ
Khoai lang có thể giúp an thần, dễ ngủ

13. Quả anh đào

Quả anh đào hay Cherry được chứng minh là rất tốt trong việc cải thiện các triệu chứng mất ngủ, rối loạn giấc ngủ. Do trong Cherry có chứa một lượng lớn Melatonin giúp ổn định giấc ngủ, nhất là các loại Cherry có vị chua. Đây là một món tráng miệng tuyệt vời để bạn có một giấc ngủ ngon. Ngoài ra, việc ăn Cherry thường xuyên còn giúp duy trì vóc dáng, hồi phục sức khỏe nhanh chóng ở bệnh nhân mất ngủ, cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng trong việc phòng ngừa các bệnh lý tim mạch.

14. Sô cô la đen

Sô cô la đen là một lựa chọn ngọt ngào trước khi đi ngủ. Một nghiên cứu tại Đại học Edinburgh đã phát hiện ra rằng magiê có trong sô cô la đen có thể giúp một người ngủ ngon hơn, giúp nhịp sinh học ổn định đặc biệt là đối với những đối tượng thường xuyên di chuyển sang các quốc gia bị lệch múi giờ.

15. Dưa hấu

Ăn dưa hấu giúp bạn cung cấp một lượng nước vừa đủ để giấc ngủ không bị gián đoạn. Bên cạnh đó trong dưa hấu còn chứa một hoạt chất Lycopen có công dụng giúp dễ ngủ, ngủ ngon và sâu giấc, chưa kể lycopen còn có tác dụng chống lão hóa giúp cho làn da của bạn trở nên mịn màn hơn.

16. Cà chua

Bên cạnh dưa hấu thì cà chua cũng chứa hoạt chất lycopen giúp chống lão hóa và ngủ ngon. Ngoài ra cà chua còn chứa rất nhiều các loại vitamin giúp ổn định giấc ngủ và các quá trình chuyển hóa của cơ thể. Phối hợp cà chua, xà lách trong món Salad là lựa chọn tuyệt vời để có một giấc ngủ ngon vì trong xà lách có chứa thành phần Lactucarium có tác dụng giúp dễ ngủ.

Kết luận

Trên đây là những loại thực phẩm rất dễ tìm mà lại tốt cho giấc ngủ của bạn. Bạn có thể phối hợp nhiều loại thực phẩm trong bài viết này để có những bữa ăn ngon miệng và bổ dưỡng. Hy vọng bài viết này cung cấp được nhiều thông tin hữu ích cho bạn trong việc phòng ngừa và chữa trị bệnh mất ngủ bằng thực phẩm.

0/5 (0 Reviews)
16 Thực phẩm giúp dễ ngủ và ngủ ngon giấc hơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chuyển lên trên