Người bị thiếu máu não nên ăn gì và kiêng gì? [Ý kiến chuyên gia]

Thiếu máu não nên ăn gì và kiêng gì? để cải thiện lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng cường tái tạo máu trong cơ thể là những điều mà rất nhiều người hiện nay rất quan tâm đến. Ngoài những nguyên nhân như là lối sống không lành mạnh, những thói quen xấu thì thực phẩm mà bạn tiêu thụ hằng ngày cũng là một trong những nguyên nhân chủ yếu tác động lên sức khỏe và sự phát triển cơ thể của chúng ta, đặc biệt là tình trạng thiếu máu não cục bộ. Vì thế, để hiểu rõ hơn về chế độ ăn uống thực phẩm ảnh hưởng tốt, xấu như thế nào đến sức khỏe nói chung và tình trạng thiếu máu não nói riêng, bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích về thiếu máu não mà bạn không thể bỏ qua.

I. Người bị thiếu máu não nên ăn gì?

Nếu muốn cải thiện sức khỏe về thiếu máu não cũng như sự tuần hoàn máu não thông qua chế độ ăn uống khoa học, bạn cần phải kiên trì và kiểm soát được lượng thực phẩm tiêu thụ hằng ngày và chắc chắn bạn sẽ cải thiện được điều đó nếu áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh thời gian dài. Các nhà dinh dưỡng học đã nghiên cứu và cho thấy những thực phẩm bổ máu não cũng giúp bảo vệ biến cố tim mạch và cải thiện lưu lượng máu não bao gồm:

1. Các loại rau lá xanh phù hợp cho người bị thiếu máu não

Các loại rau xanh như cải bó xôi, bông cải xanh, cải xoăn, cải bắp, cây lá cải (collard), mùi tây… thường rất giàu những thành phần tốt cho trí não như vitamin K, acid folic /folate, lutein, ß-carotene, … Các nghiên cứu của các nhà dinh dưỡng học cho thấy rằng những thực phẩm này có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa của não bộ. Ngoài các chất cần thiết cho não bộ, khi ăn nhiều các loại rau củ quả này cung cấp nhiều các vitamin khác giúp chống lão hóa cũng như có chất xơ giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa ngăn chứng táo bón, đi tiêu khó, ngoài ra còn giúp đẹp da.

Các loại rau cải xanh có chứa hàm lượng vitamin K cao
Các loại rau cải xanh có chứa hàm lượng vitamin K cao

2. Các loại quả mọng

Theo nghiên cứu thì trong các loại quả mọng thường có chứa nhóm flavonoid – là một sắc tố tự nhiên có trong thực vật giúp chúng có màu sắc sặc sỡ, đồng thời giúp tăng sức khỏe của não bộ, cải thiện trí nhớ và có khả năng chống oxy hóa cao giúp giảm stress, tránh tình trạng thiếu máu não.

Quả mọng ngoài là nguồn chất chống oxy hóa dồi nhóm flavonoid (như anthocyanin, acid ellagic, resveratrol, …), ngoài ra còn là nguồn cung cấp chất xơ bao gồm các chất xơ hòa tan. Qua đó giúp việc tiêu thụ các chất xơ này giúp làm chậm tốc độ làm rỗng dạ dày hay nói cách khác là làm chậm sự di chuyển của thức ăn qua đường tiêu hóa, từ đó sẽ làm giảm cảm giác đói, thèm ăn. Do đó giúp làm giảm lượng calo mà cơ thể tiêu thụ từ việc tiêu hóa thức ăn và có thể kiểm soát cân nặng một cách dễ dàng hơn. Ngoài ra chúng còn cung cấp nhiều vitamin C, K1 và khoáng chất như mangan, đồng, kẽm, folate, … và giúp ngăn ngừa ung thư, chống viêm và bảo vệ thành mạch.

Sau đây là các loại quả mọng lành mạnh và cực kì tốt cho cơ thể chúng ta:

  • Quả việt quốc xanh, quả việt quốc đen
  • Quả mâm xôi
  • Quả dâu tây
  • Quả câu kỷ tử (có nguồn gốc từ Trung Quốc)
  • Quả acai (cây cọ acai có nguồn gốc từ vùng Amazon – Brazil)
  • Quả nho
Các loại quả mọng lành mạnh nhất đối với sức khỏe
Các loại quả mọng lành mạnh nhất đối với sức khỏe

3. Hạt óc chó tốt cho tim mạch và não bộ

Hạt óc chó là câu trả lời tốt nhất cho câu hỏi những người thiếu máu não, tai biến mạch máu não cần bổ sung thực phẩm gì ? Vì trong hạt óc chó chứa hàm lượng các acid béo thiết yếu thuộc nhóm omega – 3 là acid alpha linolenic (ALA), acid arachidonic và các acid béo không bão hòa như acid oleic (khoảng 72%).

Theo các nghiên cứu khoa học về mặt dinh dưỡng của hạt óc chó thì đứng đầu về mặt công dụng là các lợi ích trên tim mạch. Ăn quả óc chó thường xuyên giúp giảm mức cholesterol xấu (LDL – cholesterol) và làm tăng mức cholesterol tốt (HDL – cholesterol) trong cơ thể giúp giảm nguy cơ hình thành các mảng xơ vữa động mạch – nguyên nhân hình thành huyết khối làm tắc nghẽn lưu thông máu đến các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là thiếu máu não gây ra các biến chứng nặng nề và nguy cơ tai biến mạch máu não. Ngoài ra quả óc chó còn bổ sung một phần lượng calci, magiê và các khoáng chất thiết yếu khác cho cơ thể giúp hình thành và phát triển xương khớp, tăng sức miễn dịch cơ thể nhằm tránh tình trạng thiếu máu não.

Lợi ích trên tim mạch khi sử dụng quả óc chó thường xuyên
Lợi ích trên tim mạch khi sử dụng quả óc chó thường xuyên

4. Ngũ cốc nguyên hạt phù hợp cho người bị tai biến mạch máu não

Ngũ cốc nguyên hạt như hạt lanh, hạt chia cũng có nhiều omega – 3 rất tốt cho sức khỏe và não bộ giống như các loại cá biển. Hai loại ngũ cốc nguyên hạt này còn có chứa hàm lượng chất xơ cao tốt cho hệ tiêu hóa cũng như làm chậm tốc độ di chuyển của thức ăn được hấp thu từ đó giúp duy trì cân nặng ổn định. Do đó, ngũ cốc nguyên hạt là loại thực phẩm dinh dưỡng lành mạnh và bổ dưỡng giúp chúng ta phòng ngừa và giảm nguy cơ mắc các bệnh đái tháo đường, béo phì – là nguyên nhân dẫn đến tai biến như hiện nay.

Lợi ích sức khỏe của hạt chia cho những bệnh nhân tai biến mạch máu não
Lợi ích sức khỏe của hạt chia cho những bệnh nhân tai biến mạch máu não

5. Người bị thiếu máu não nên ăn các sản phẩm từ đậu nành

Những người tăng huyết áp thường hay có nguy cơ tai biến mạch máu não cao nên ăn đậu nành thường xuyên. Có thể ăn bất cứ dạng chế biến nào được làm từ đậu nành như: sữa đậu nành, bột sữa đậu nành, đậu phụ, tào phớ, … đều tốt. Đậu nành và các sản phẩm làm từ đậu nành cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng và cần thiết cho cơ thể như Kali, Magiê, chất xơ, các chất chống oxy hóa (phytosterol) giúp ngăn ngừa ung thư vú, chống xơ vữa động mạch và giảm nguy cơ gây các biến cố tim mạch.

Người bị thiếu máu não nên ăn đậu nành thường xuyên
Người bị thiếu máu não nên ăn đậu nành thường xuyên

6. Cá béo

Ưu tiên ăn các loại cá vì cá là thực phẩm số 1 trong việc giúp cơ thể phục hồi một cách nhanh chóng và ít gây các biến chứng. Đặc biệt là cá biển như cá thu, cá hồi, … chứa nhiều photpho và các acid béo không bão hòa (omega – 3) rất tốt cho sức khỏe cũng như cho não bộ. Nhóm này chứa nhiều cholesterol tốt, giúp phần thu dọn cũng như triệt tiêu các mảng xơ vữa động mạch bám vào thành mạch máu, là nguyên nhân hình thành cục máu đông gây tắc nghẽn lòng mạch dẫn đến thiếu máu não cục bộ thậm chí là đột quỵ.

Cá hồi cung cấp lượng omega-3 cần thiết để ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ
Cá hồi cung cấp lượng omega-3 cần thiết để ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ

7. Tôm, cua

Tôm cua chứa rất giàu đạm, calci, magiê, phospho, acid béo không cholesterol và các chất khoáng cần thiết cho cơ thể giúp cải thiện sức khỏe cho người bệnh. Ăn tôm cua sẽ giúp giảm các nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ, củng cố hệ xương khớp đồng thời cung cấp magiê – là chất có vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động não bộ và cơ bắp, giúp huyết áp luôn đạt mức ổn định, khỏe mạnh.

Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều tôm, cua, hải sản cũng không tốt vì nó có khả năng làm tăng nồng độ acid uric trong máu gây ra bệnh gout cấp tính. Vì vậy sử dụng các thực phẩm sao cho phù hợp và cân bằng chất dinh dưỡng thì sẽ giúp cải thiện được tình trạng sức khỏe của cơ thể.

8. Thịt gà cung cấp dinh dưỡng tốt cho người bị thiếu máu não

Trong các loại thịt như: lợn, bò, dê, cừu,… thì thịt gà là loại thịt mà ở những người tai biến mạch máu não và đái tháo đường có thể sử dụng thoải mái vì chứa ít chất béo. Tuy nhiên lưu ý, khi chế biến gà cho những người bệnh này thì nên bỏ phần da gà vì chứa rất nhiều cholesterol.

Tuy nhiên, không phải là sẽ không sử dụng thịt bò, heo,… vì chúng cũng cần để duy trì đủ dưỡng chất cũng như cải tạo cơ bắp và phục hồi sức khỏe nên cũng cần duy trì lượng thịt bò, heo trong khẩu phần ăn hàng ngày một cách hợp lý.

Thịt đùi gà cung cấp chất đạm và chứa ít chất béo phù hợp cho người bị thiếu máu não
Thịt đùi gà cung cấp chất đạm và chứa ít chất béo phù hợp cho người bị thiếu máu não

II. Các loại thực phẩm nên kiêng để tránh tình trạng thiếu máu não

Vậy bên cạnh những thực phẩm tốt cho sức khỏe cũng như bổ máu não giúp tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, cũng có những thức ăn gây ra nhiều tác động xấu đến hệ tim mạch và não bộ của bạn nếu tiêu thụ chúng quá nhiều trong thời gian dài.

Những thực phẩm nào nên cần tránh trong bữa ăn của bạn nếu bạn muốn có một hệ tuần hoàn máu tốt và sức khỏe cơ thể được cải thiện và khỏe mạnh bao gồm:

1. Thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh là món ăn thường có hương vị thơm ngon và có hình thức rất hấp dẫn và bắt mắt bởi được sử dụng các phương pháp chiên xào nhiều dầu mỡ hoặc nướng do đó ai ai cũng yêu thích kể cả trẻ nhỏ lẫn người lớn. Đây là loại thức ăn được chế biến nhanh, phục vụ nhanh và thưởng thức ngay chỉ trong một khoảng thời gian ngắn và thậm chí được nấu sẵn hoặc hâm lại trước khi sử dụng tại chỗ hoặc mang đi.

Các loại thức ăn nhanh làm ảnh hưởng đến tiêu hóa và bệnh tim mạch
Các loại thức ăn nhanh làm ảnh hưởng đến tiêu hóa và bệnh tim mạch

Ngoài việc mang lại khả năng tiết kiệm thời gian chế biến cũng như sử dụng đồng thời có diện mạo bắt mắt và khá ngon, phù hợp khẩu vị của nhiều người thì thức ăn nhanh luôn được biết đến là món ăn có nhiều tác hại hơn là lợi nếu tiêu thụ trong một thời gian dài.

  • Có thể làm tăng lượng đường trong máu
  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch
  • Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa
  • Ảnh hưởng đến hệ hô hấp
  • Ảnh hưởng đến thần kinh
  • Ảnh hưởng đến sức khỏe của làn da
  • Ảnh hưởng đến sự phát triển của răng, xương
  • Ảnh hưởng đến sức khỏe của làn da
Thức ăn nhanh có nhiều tác hại ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể con người
Thức ăn nhanh có nhiều tác hại ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể con người

2. Hạn chế ăn muối và tránh xa thực phẩm chứa nhiều chất béo

Ăn quá nhiều muối ăn (chứa NaCl) có thể làm cơ thể giữ nước, gây phù nề và làm tăng huyết áp – đây là yếu tố nguy cơ cao gây đột quỵ hay tai biến mạch máu não. Vì thế, tránh sử dụng gia vị muối trong khẩu phần ăn hàng ngày để tránh nguy cơ tăng huyết áp và hạn chế dùng những thực phẩm đóng hộp vì có chứa nhiều muối cũng như chất bảo quản gây hại cơ thể.

Muối ăn làm tăng huyết áp gây ra các biến cố tim mạch và tai biến mạch máu não
Muối ăn làm tăng huyết áp gây ra các biến cố tim mạch và tai biến mạch máu não

Đồng thời mỡ động vật, thịt mỡ, các món xào, đồ chiên rán chứa nhiều chất béo no, nội tạng động vật như lòng, dồi,… là những thực phẩm có hại cho sức khỏe vì làm tăng nhiều cholesterol trong máu – nguyên nhân gây xơ vữa động mạch hàng đầu hiện nay.

III. Kết luận

Bài viết trên đã cung cấp cho các bạn những thông tin thú vị và bổ ích về chế độ ăn những thực phẩm tốt cho sức khỏe của người bị thiếu máu não và những thực phẩm cần hạn chế và tránh xa để bảo vệ sức khỏe bản thân và cải thiện tình trạng lưu thông máu não và giảm các nguy cơ biến cố tim mạch đặc biệt liên quan đến tình trạng thiếu máu não ở người trẻ tuổi.

Xem thêm bài viết liên quan:

Thiếu máu não uống thuốc gì để giúp tăng tuần hoàn máu não?

 

0/5 (0 Reviews)
Người bị thiếu máu não nên ăn gì và kiêng gì? [Ý kiến chuyên gia]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chuyển lên trên