Sức mạnh của bộ não con người

Sức mạnh của bộ não con người

Bộ não con người là cơ quan vô cùng quan trọng, là trung tâm của hệ thống thần kinh con người, và cùng với tủy sống tạo nên hệ thống thần kinh trung ương. Bộ não được chứa và được bảo vệ bởi xương sọ, bao gồm đại não, thân não và tiểu não. Nó kiểm soát hầu hết các hoạt động của cơ thể, xử lý, tích hợp và điều phối thông tin mà nó nhận được từ các cơ quan giác quan và đưa ra quyết định về các hướng dẫn được gửi đến phần còn lại của cơ thể. Bộ não cũng là nơi dễ bị tổn thương khi cơ thể chịu các áp lực từ công việc, cuộc sống hoặc bệnh tật. Chính vì vậy, mỗi người chúng ta nên trang bị cho mình một ít kiến thức về não bộ để biết cách xử lý kịp thời khi có những vấn đề không mong muốn xảy ra với não bộ mình. Sau đây bạn hãy cùng chúng tôi thông qua một số kiến thức cơ bản về não bộ nhé!

I. Cấu tạo của bộ não và chức năng của não

Cấu tạo của bộ não
Cấu tạo của bộ não

1. Đại não

Đại não là phần lớn nhất của não. Nó được chia thành hai nửa, được gọi là bán cầu. Hai bán cầu được ngăn cách bởi một rãnh gọi là khe nứt liên bán cầu. Nó còn được gọi là khe nứt dọc. Mỗi bán cầu của đại não được chia thành các vùng rộng được gọi là các thùy. Mỗi thùy được liên kết với các chức năng khác nhau: 

  • Thùy trán: Các thùy trán là thùy lớn nhất trong các thùy. Như được chỉ ra bởi tên của chúng, chúng nằm ở phần trước của não. Họ điều phối các hành vi chẳng hạn như kỹ năng vận động, giải quyết vấn đề, phán đoán, lập kế hoạch và sự chú ý. Các thùy trán cũng quản lý cảm xúc và kiểm soát xung động. 
  • Các thùy đỉnh: Các thùy đỉnh nằm sau các thùy trán. Chúng tham gia vào việc tổ chức và giải thích thông tin cảm giác từ các phần khác của não. 
  • Thùy thái dương: Các thùy thái dương nằm ở hai bên đầu ngang với tai. Chúng phối hợp các chức năng cụ thể, bao gồm trí nhớ thị giác (chẳng hạn như nhận dạng khuôn mặt), trí nhớ bằng lời nói (chẳng hạn như hiểu ngôn ngữ), và diễn giải cảm xúc và phản ứng của người khác. 
  • Thuỳ chẩm: Các thùy chẩm nằm ở phía sau của não. Chúng liên quan nhiều đến khả năng đọc và nhận dạng các từ được in ra, cùng với các khía cạnh khác của tầm nhìn.

2. Thân não

Thân não nằm ở phía trước của tiểu não và kết nối với tủy sống. Nó bao gồm ba phần chính: 

  • Não giữa: Não giữa giúp kiểm soát chuyển động của mắt và xử lý thông tin thị giác và thính giác. 
  • Cầu não: Đây là phần lớn nhất của thân não. Nó nằm bên dưới não giữa. Đó là một nhóm các dây thần kinh giúp kết nối các phần khác nhau của não bộ. Các pons cũng chứa sự bắt đầu của một số dây thần kinh sọ. Những dây thần kinh này tham gia vào các chuyển động trên khuôn mặt và truyền thông tin cảm giác. 
  • Hành não: Hành não là phần thấp nhất của não. Nó hoạt động như trung tâm điều khiển chức năng của tim và phổi. Nó giúp điều chỉnh nhiều chức năng quan trọng, bao gồm thở, hắt hơi và nuốt.

3. Tiểu não

Tiểu não nằm ở phía sau của não, ngay dưới thùy chẩm. Nó liên quan đến các kỹ năng vận động tinh (Fine motor skills), đề cập đến sự phối hợp của các chuyển động nhỏ hơn, đặc biệt là những chuyển động liên quan đến bàn tay và bàn chân. Nó cũng giúp cơ thể duy trì tư thế và trạng thái cân bằng.

4. Diencephalon

Cấu tạo của Diencephalon
Cấu tạo của Diencephalon

Các Diencephalon nằm ở đáy não. Nó chứa: 

  • Thalamus
  • Epithalamus
  • Vùng dưới đồi 

Thalamus hoạt động như một loại trạm chuyển tiếp cho các tín hiệu đến não. Nó cũng tham gia vào ý thức, giấc ngủ và trí nhớ. 

Epithalamus đóng vai trò như một kết nối giữa hệ viền (limbic system) và các phần khác của não. Hệ viền là một phần của não liên quan đến cảm xúc, trí nhớ dài hạn và hành vi.

Vùng dưới đồi giúp duy trì cân bằng nội môi. Nó ảnh hưởng đến sự cân bằng của tất cả các chức năng của cơ thể. Vùng dưới đồi thực hiện điều này bằng cách: duy trì chu kỳ sinh lý hàng ngày, chẳng hạn như chu kỳ ngủ-thức, kiểm soát sự thèm ăn, điều hòa nhiệt độ cơ thể, kiểm soát việc sản xuất và giải phóng hormone.

II. Những tình trạng đáng báo động của bộ não

Khi não bị tổn thương sẽ có những triệu chứng báo động
Khi não bị tổn thương sẽ có những triệu chứng báo động

Bộ não là một trong những bộ phận cơ thể quan trọng nhất của bạn, vì vậy điều quan trọng là phải biết cách nhận ra các dấu hiệu cho thấy não bộ bạn có thể có vấn đề.

1. Các triệu chứng cho thấy não bị chấn thương

Các triệu chứng chấn thương não phụ thuộc vào loại và mức độ nghiêm trọng của chấn thương. Trong khi chúng đôi khi xuất hiện ngay sau một sự kiện đau buồn, chúng cũng có thể xuất hiện vài giờ hoặc vài ngày sau đó. Các triệu chứng chấn thương não nói chung có thể bao gồm: 

  • Đau đầu chóng mặt buồn nôn mệt mỏi 
  • Cảm thấy bối rối hoặc mất phương hướng, chóng mặt, cảm thấy mệt mỏi hoặc buồn ngủ
  • Các vấn đề về giọng nói, bao gồm nói ngọng 
  • Ngủ nhiều hơn hoặc ít hơn bình thường 
  • Sự giãn nở của một hoặc cả hai đồng tử, chất lỏng chảy ra từ mũi hoặc tai của bạn 
  • Co giật 
  • Các vấn đề về giác quan, chẳng hạn như nhìn mờ hoặc ù tai 
  • Khó nhớ mọi thứ hoặc khó tập trung, thay đổi tâm trạng hoặc hành vi bất thường

2. Các triệu chứng tổn thương mạch máu não

Các triệu chứng tổn thương mạch máu não có xu hướng đến đột ngột và có thể bao gồm các triệu chứng sau: 

  • Nhức đầu dữ dội 
  • Mất thị lực hoặc không có khả năng nói 
  • Không có khả năng di chuyển hoặc không còn cảm thấy một phần của cơ thể 
  • Mặt xệ 
  • Hôn mê

3. Các triệu chứng khối u não

Các triệu chứng của khối u não sẽ xảy ra nặng hay nhẹ phụ thuộc vào kích thước, vị trí và loại khối u. Các triệu chứng chung của khối u não có thể bao gồm: 

  • Đau đầu kéo dài buồn nôn hoặc nôn mửa 
  • Mất phối hợp vận động, chẳng hạn như khó đi lại 
  • Buồn ngủ, cảm giác yếu đuối 
  • Thay đổi cảm giác thèm ăn 
  • Co giật hoặc động kinh 
  • Các vấn đề với thị giác, thính giác hoặc giọng nói của bạn 
  • Khó tập trung, thường xuyên thay đổi tâm trạng hoặc thay đổi hành vi

4. Các triệu chứng thoái hóa thần kinh

Các bệnh thoái hóa thần kinh gây tổn thương mô thần kinh theo thời gian, đặc biệt thường xảy ra ở những người lớn tuổi và các triệu chứng của chúng có thể trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Các triệu chứng thoái hóa thần kinh chung bao gồm: 

  • Mất trí nhớ hoặc hay quên, thay đổi tâm trạng, tính cách hoặc hành vi 
  • Các vấn đề về phối hợp vận động, chẳng hạn như khó đi bộ hoặc giữ thăng bằng 
  • Các vấn đề về lời nói, chẳng hạn như nói ngọng hoặc ngập ngừng trước khi nói

5. Các triệu chứng khủng hoảng tâm lý

Các triệu chứng của tình trạng tâm lý có thể rất khác nhau ở mỗi người, ngay cả khi chúng liên quan đến cùng một tình trạng hay một loại bệnh. Một số triệu chứng chung của tình trạng tâm lý bao gồm: cảm giác sợ hãi, lo lắng hoặc tội lỗi quá mức, cảm thấy buồn hoặc chán nản, sự hoang mang, khó tập trung, năng lượng thấp, căng thẳng tột độ gây cản trở các hoạt động hàng ngày, tâm trạng thất thường, xa lánh khỏi bạn bè và những người thân yêu hoặc thường xuyên có ý tưởng tự sát.

III. Những mẹo để bạn luôn có một bộ não luôn khỏe mạnh

Bạn hãy làm theo những lời khuyên sau để giữ cho bộ não của bạn luôn khỏe mạnh và góp phần giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh về não: 

1. Thường xuyên vận động trí óc

Bạn có thể cải thiện sức khỏe, độ linh hoạt và nhạy bén của bộ não bằng cách thường xuyên đọc sách, học tập hoặc thực hiện các hoạt động khiến bạn phải suy nghĩ, chẳng hạn như chơi câu đố ô chữ. Tất cả những điều này tưởng như là những hoạt động rất bình thường nhưng thực tế chúng giúp kích thích các tế bào thần kinh của bạn, và thậm chí có thể dẫn đến sự phát triển của các tế bào não mới. 

Vận động trí óc giúp cải thiện sức khỏe não bộ
Vận động trí óc giúp cải thiện sức khỏe não bộ

2. Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh và bổ sung các thực phẩm tốt cho não bộ

Chế độ ăn uống không chỉ cung cấp năng lượng cho các hoạt động thường ngày của bạn mà còn rất quan trọng để giữ đầu óc của bạn luôn được tỉnh táo, tập trung. Có rất nhiều loại thực phẩm đã được chứng minh tác dụng hiệu quả trong việc cải thiện sức khỏe của não bộ bao gồm các thực phẩm giàu Omega-3, Vitamin B và các chất chống oxy hóa như: Cá béo, Chocolate đen, súp lơ xanh, cà chua, các loại đậu, ngũ cốc,…Bạn nên bổ sung chúng thường xuyên để có một bộ não khỏe mạnh nhé!

3. Bảo vệ đầu của bạn khi tham gia giao thông và khi chơi thể thao

Không chỉ luôn đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng các phương tiện như xe máy, xe đạp, bạn nên đội mũ bảo hiểm khi chơi các môn thể thao tiếp xúc như bóng chày, bóng rổ, bóng bầu dục,…Không những thế, bạn nhớ thắt dây an toàn khi lên xe nhé! Những điều này có thể giúp bạn tránh được chấn thương sọ não khi có những sự việc ngoài ý muốn xảy ra. 

4. Tập luyện thể dục thường xuyên

Tập luyện tim mạch thường xuyên sẽ kích thích lưu lượng máu đi khắp cơ thể, bao gồm cả não, từ đó giúp cải thiện tuần hoàn não và giúp cải thiện các triệu chứng của stress, thiếu máu não

5. Bỏ thuốc lá

Hút thuốc không những có hại cho sức khỏe của bạn như viêm phổi, ung thư phổi, các bệnh về tim mạch mà nó cũng có thể dẫn đến việc suy giảm nhận thức và trí nhớ. Bỏ thuốc lá là một điều cần thiết để bạn luôn có một bộ não dẻo dai và khỏe mạnh. 

6. Dùng các thuốc bổ não khi cần thiết

Khi đối mặt với tình trạng quá tải bài tập, thường xuyên thi cử, áp lực trong công việc và cuộc sống, não bộ sẽ dễ bị tổn thương và nếu nặng hơn có thể dẫn đến những bệnh lý về thần kinh. Những lúc đó, bạn có thể lựa chọn sử dụng các thuốc bổ não có uy tín, có xuất xứ rõ ràng và được nhiều người tin dùng như Hoạt Huyết Minh Não Khang Extra, Ginkgo Biloba,. Điều này không chỉ giúp cải thiện tuần hoàn não mà còn giúp bạn tăng cường trí nhớ, cải thiện khả năng học tập và bảo vệ tế bào não của bạn. 

IV. Kết luận

Bài viết liệt kê những điều bạn cần biết về não bộ và các cách cơ bản để bảo vệ sức khỏe cho bộ não. Bạn cần tuân thủ những quy tắc trên để hạn chế các bệnh về não nhé!

Xem thêm bài viết liên quan:

Tổng hợp 5 loại thuốc bổ não tốt nhất hiện nay

Tổng hợp 10 loại thực phẩm giúp bổ não tăng cường trí nhớ

 

0/5 (0 Reviews)
Sức mạnh của bộ não con người

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chuyển lên trên