Ngủ trưa bao nhiêu thì đủ?

Có nhiều ý kiến trái chiều về việc ngủ trưa

Ngủ trưa là một việc vô cùng quan trọng ở nhiều người sau một buổi học tập, làm việc mệt mỏi. Điều này giúp bạn khôi phục năng lượng, giúp não bộ nghỉ ngơi và tiếp tục “chiến đấu” cho buổi làm việc tiếp theo.

Tuy nhiên, có nhiều luồng ý kiến trái chiều về tác dụng của việc ngủ trưa. Bài viết này sẽ cung cấp các thông tin để giúp bạn hiểu rõ hơn về điều này.

1. Ngủ trưa có tốt không?

Trong một số nghiên cứu, các nhà khoa học tin rằng ngủ vào buổi trưa có thể giúp bạn có thêm tinh thần, tăng năng suất làm việc và ý thức nhạy bén hơn sau khi thức dậy. 

Tuy nhiên, ngủ trưa vẫn có thể đem lại những tác động xấu đến cơ thể chúng ta nếu ngủ không đúng cách. Do đó, chúng ta phải trang bị cho mình kiến thức về cách ngủ trưa hợp lý để tránh những tình trạng tiêu cực do giấc ngủ trưa đem lại.

Ngủ trưa chỉ đem lại hiệu quả khi bạn ngủ đúng cách
Ngủ trưa chỉ đem lại hiệu quả khi bạn ngủ đúng cách

2. Ngủ trưa trong vòng bao lâu đem lại hiệu quả tốt nhất

Một yếu tố quan trọng chịu trách nhiệm cho các tác động khác nhau của giấc ngủ ngắn là độ dài của chúng. Bất cứ khi nào chúng ta chìm vào giấc ngủ, chúng ta bắt đầu trải qua một loạt các giai đoạn của giấc ngủ. 

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng giấc ngủ trong vòng 5 phút là quá ngắn để tạo ra một lợi ích đáng chú ý cho cơ thể vì lúc này não bộ chưa trải qua các giai đoạn của giấc ngủ. Mặt khác, ngủ trong 30 phút hoặc lâu hơn giúp cơ thể có đủ thời gian để đi vào giấc ngủ sâu (sóng chậm). Tuy nhiên, chợp mắt quá lâu hoặc thức dậy sau giấc ngủ sóng chậm có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, chệnh choạng. 

Chính vì những lý do trên, thời lượng ngủ trưa tốt nhất trong hầu hết các tình huống là thời lượng đủ dài để giúp cơ thể phục hồi năng lượng nhưng không quá dài để xảy ra hiện tượng mệt mỏi, chệnh choạng. Những giấc ngủ ngắn kéo dài từ 10 đến 20 phút được coi là độ dài lý tưởng. Chúng đôi khi được gọi là “giấc ngủ ngắn năng lượng” vì chúng mang lại lợi ích phục hồi mà không khiến người ngủ trưa cảm thấy buồn ngủ, mệt mỏi sau đó. 

Giấc ngủ trưa trong vòng 20-30 phút đem lại hiệu quả tốt nhất
Giấc ngủ trưa trong vòng 20-30 phút đem lại hiệu quả tốt nhất

Các trường hợp ngoại lệ bao gồm những người bị ốm, giấc ngủ trưa thường nên kéo dài hơn vì cơ thể chúng ta cần ngủ nhiều hơn khi đối mặt với bệnh tật. Ngoài ra, giấc ngủ trưa ở trẻ em không nên giới hạn trong 20 phút, vì trẻ em có nhu cầu ngủ cao hơn người lớn. 

Một điều hết sức lưu ý là ngủ trưa có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ ban đêm của bạn. Do đó những người bị mất ngủ vào ban đêm cần hạn chế ngủ trưa quá nhiều.

3. Những lợi ích mà giấc ngủ trưa mang lại

Giấc ngủ vào buổi trưa có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn, điều này bao gồm:

3.1. Giảm huyết áp

Nghiên cứu mới cho thấy một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa có thể làm giảm huyết áp đáng kể. Kết quả của một nghiên cứu được trình bày tại Phiên họp khoa học thường niên của Hiệp Hội Tim mạch học Hoa Kỳ năm 2019 cho thấy rằng giấc ngủ buổi trưa dường như có hiệu quả trong việc giảm mức huyết áp tương đương với các thay đổi lối sống khác, chẳng hạn như cắt giảm lượng muối và uống rượu. 

Nghiên cứu cho thấy rằng trung bình những giấc ngủ ngắn làm giảm huyết áp 5 mm Hg. Điều này cũng có thể so sánh với việc dùng thuốc huyết áp liều thấp, thường làm giảm huyết áp từ 5 đến 7 mm Hg và chỉ cần giảm huyết áp 2 mm Hg cũng có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch tới 10%.

Ngủ trưa giúp hạn chế tình trạng tăng huyết áp
Ngủ trưa giúp hạn chế tình trạng tăng huyết áp

3.2. Tăng cường trí nhớ

Theo một số nghiên cứu, những người ngủ vào buổi trưa 20-30 phút mỗi ngày có thể có trí não nhạy bén hơn và trí nhớ được cải thiện. Chính vì vậy, ngủ trưa giúp bạn cải thiện khả năng học tập và tăng năng suất làm việc.

Ngủ trưa giúp tăng cường trí nhớ
Ngủ trưa giúp tăng cường trí nhớ

3.3. Tăng cường khả năng sáng tạo

Giấc ngủ không chỉ giúp cơ thể chúng ta nghỉ ngơi mà giúp cải thiện khả năng hoạt động của não bộ. Ngủ một lúc vào buổi trưa có thể giúp não và tâm trí của bạn được nghỉ ngơi hoàn toàn và giúp tăng cường khả năng nhận thức, sáng tạo của bạn. Chính vì vậy, điều này vô cùng hiệu quả cho những người làm công việc cần sự sáng tạo cao như: họa sĩ, nhạc sĩ, nhà văn,…

Ngủ trưa giúp tăng cường khả năng sáng tạo
Ngủ trưa giúp tăng cường khả năng sáng tạo

3.4. Làm dịu thần kinh của bạn

Một giấc ngủ vào buổi trưa trong vòng 20-30 phút có thể làm dịu thần kinh của bạn và giữ cho bạn sự bình tĩnh. Khi bạn cảm thấy quá sợ hãi, hạnh phúc hoặc tức giận, nó có thể ảnh hưởng đến thần kinh và có thể không tốt cho não bộ. Những lúc này, một giấc ngủ vào buổi trưa có thể tốt cho sức khỏe của bạn vì nó có thể làm dịu thần kinh và giúp bạn nghỉ ngơi. 

Ngủ trưa giúp làm dịu thần kinh của bạn
Ngủ trưa giúp làm dịu thần kinh của bạn

3.5. Cải thiện sự tỉnh táo

Một số nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng ngủ một giấc vào buổi trưa có thể nâng cao hiệu suất làm việc của bạn lên 34% và sự tỉnh táo lên 100%. Nếu bạn dự định lái xe liên tục trong nhiều giờ, thì việc ngủ vào buổi trưa có thể hữu ích, giúp bạn sảng khoái và tránh buồn ngủ khi lái xe. 

3.6. Giúp tâm trạng tốt hơn

Ngủ trưa trong ngày có thể cải thiện tâm trạng của bạn. Những giấc ngủ ngắn giúp tăng cường mức năng lượng và giúp bạn vượt qua cơn uể oải vào buổi chiều. Chúng cũng có liên quan đến việc tăng cường tính tích cực và khả năng chịu đựng stress của não bộ. 

Chợp mắt vào buổi trưa cũng có thể giúp bạn bớt mệt mỏi và cáu kỉnh nếu bạn không ngủ được vào đêm hôm trước.

4. Ngủ trưa có thể không tốt trong những trường hợp sau

  • Nếu bạn khó ngủ vào ban đêm hoặc mất ngủ, thì bạn không nên chợp mắt vào buổi trưa vì nó có thể khiến giấc ngủ ban đêm của bạn trở nên tồi tệ hơn. 
  • Đối với những người bị trầm cảm, lo lắng và các vấn đề liên quan đến căng thẳng, ngủ vào buổi trưa có thể không tốt cho sức khỏe vì nó có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của họ vào ban đêm.
  • Trong một số trường hợp, ngủ vào buổi trưa cũng có thể dẫn đến tình trạng ngủ không ngon giấc, đặc biệt là khi bạn ngủ hơn 45 phút vào ban ngày. Đây là tình trạng khi bạn cảm thấy mất phương hướng và mệt mỏi sau khi thức dậy sau giấc ngủ. Nó có thể tác động xấu đến chất lượng công việc nếu bạn bắt đầu làm việc ngay sau khi thức dậy vào buổi trưa. 
  • Một số nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng ngủ vào buổi trưa có thể không tốt cho sức khỏe của bạn vì nó có thể làm tăng nguy cơ suy tim, đặc biệt là ở những người bị rối loạn tim mạch.
  • Ngủ vào buổi trưa hơn 45 phút có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 trong tương lai, có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.
Ngủ trưa có thể không tốt ở một số trường hợp
Ngủ trưa có thể không tốt ở một số trường hợp

5. Kết luận

Ngủ trưa có nhiều tác dụng có lợi cho cơ thể chúng ta. Chính vì vậy, chúng ta nên bỏ ra một khoảng thời gian nhỏ vào buổi trưa để giúp não bộ và cơ thể được nghỉ ngơi và phục hồi khả năng làm việc. Tuy nhiên, ngủ trưa không phải lúc nào cũng tốt và có thể đem lại những ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe chúng ta. Do đó, bạn cũng nên hết sức lưu ý về những trường hợp không tốt khi ngủ trưa đã liệt kê ở bài viết này.

Xem thêm bài viết liên quan

Các cách giúp dễ ngủ, ngủ ngon và sâu giấc hơn

Tình trạng ngủ ngáy nguyên do đâu và cách chữa hiệu quả

0/5 (0 Reviews)
Ngủ trưa bao nhiêu thì đủ?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chuyển lên trên