Ngủ dậy bị đau lưng nguyên do đâu và cách ngăn ngừa

Thoát vị đĩa đệm

Ngủ dậy bị đau lưng thường có thể cho thấy tư thế ngủ, nệm hoặc gối của bạn có vấn đề gì đó. Tuy nhiên, đau lưng vào buổi sáng đôi khi có thể là triệu chứng của một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn nào đó, bao gồm cả đau cơ xơ hóa và bệnh thoái hóa đĩa đệm.

Tình trạng ngủ dậy bị đau lưng xảy ra khá phổ biến đối với một số người hiện nay, vì thế bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về một số nguyên nhân có thể gây ra tình trạng ngủ dậy bị đâu lưng và cách phòng ngừa và điều trị phù hợp.

1. Ngủ dậy bị đau lưng là biểu hiện của bệnh gì?

Thức dậy với cơn đau thắt lưng thường là kết quả của thói quen ngủ nướng hoặc cơ thể vận động quá sức trong quá trình hoạt động thể chất. Tuy nhiên, đau lưng buổi sáng cũng có thể là triệu chứng của một số bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể nếu tình trạng ngủ dậy bị đau lưng này kéo dài từ 3 – 5 ngày mà không thuyên giảm, bao gồm đau cơ xơ hóa, bệnh thoái hóa đĩa đệm, thoái hóa cột sống, đau lưng do viêm xương khớp, …

Tình trạng đau lưng khi thức dậy
Tình trạng đau lưng khi thức dậy

Bạn nên nói chuyện và trao đổi với bác sĩ nếu tình trạng ngủ dậy bị đau lưng không thuyên giảm bằng các biện pháp tự chăm sóc, chẳng hạn như thử một tư thế ngủ khác hoặc một tấm nệm mới êm ái hơn. Điều quan trọng nhất là phải đi khám bác sĩ ngay nếu đau lưng nghiêm trọng làm hạn chế khả năng vận động hoặc khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày, ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng sống và công việc.

2. Nguyên nhân gây nên tình trạng ngủ dậy bị đau lưng

2.1. Bệnh thoát vị đĩa đệm

Khi con người chúng ta càng già đi thì sự hao mòn tự nhiên của các đĩa đệm trong tủy sống có thể dẫn đến thu hẹp ống thắt lưng. Các bác sĩ gọi sự thu hẹp này là viêm khớp cột sống hoặc bệnh thoái hóa đĩa đệm.

Bệnh thoái hóa đĩa đệm có thể chèn ép các sợi dây thần kinh cột sống, dẫn đến tình trạng ngủ dậy bị đau lưng, gây co cứng và giảm khả năng vận động sinh hoạt hàng ngày của chúng ta, chúng thường ảnh hưởng đến lưng dưới hoặc cổ. Cơn đau có thể từ mức độ nhẹ đến rất nặng và có thể lan sang các bộ phận khác của cơ thể chúng ta.

Các triệu chứng khác của bệnh thoái hóa đĩa đệm có thể bao gồm:

  • Yếu cơ chân hoặc 
  • Tê và ngứa ran ở cả hai cánh tay và chân
  • Đau chân có thể trở nên tồi tệ hơn khi ngồi, nâng hoặc cúi
  • Cơn đau cải thiện khi đi bộ, di chuyển hoặc thay đổi tư thế
Thoát vị đĩa đệm
Thoát vị đĩa đệm

2.2. Đau cơ xơ hóa

Tình trạng ngủ dậy bị đau lưng và cứng khớp vào buổi sáng là những triệu chứng mà người bị đau cơ xơ hóa thường gặp. Đau cơ xơ hóa là một chứng rối loạn mãn tính có thể gây ra đau nhức, nhức mỏi ở nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể.

Một số triệu chứng khác của đau cơ xơ hóa bao gồm:

  • Mệt mỏi
  • Khó ngủ
  • Ảnh hưởng về các vấn đề trí nhớ và sự tập trung
  • Hội chứng ruột kích thích
  • Nhức đầu
  • Tê và ngứa ran ở cả tay và chân

2.3. Ra khỏi giường ngủ sau khi thức dậy không đúng cách

Cách mà bạn rời khỏi giường sau khi thức dậy vào buổi sáng sớm có thể rất quan trọng để ngăn ngừa đau nhức. Ngay cả khi một người có chế độ nghỉ ngơi đầy đủ, việc đứng dậy quá nhanh hoặc cúi người quá xa về phía trước khi ra khỏi giường lúc vừa thức dậy có thể gây đau lưng.

2.4. Làm việc quá sức ở những ngày gần đây

Tập thể dục thường xuyên có thể giúp tăng cường sức mạnh cho lưng và giảm đau lưng, nhưng nếu tập luyện quá sức có thể dẫn đến tình trạng ngủ dậy bị đau lưng và cứng khớp vào buổi sáng. Điều quan trọng là cần lưu ý đến các tư thế vận động trong khi làm việc đặc biệt là các việc cần vận động sức lực nhiều, vì tư thế sai khi làm việc gắng sức sẽ dễ ảnh hưởng đến các xương khớp đặc biệt là đau nhức lưng.

Việc khởi động và làm nóng người đúng cách trước khi hoạt động thể lực giúp giảm nguy cơ đau lưng vào hôm sau. Đối với chứng đau lưng liên quan đến việc tập thể dục, chườm nóng hoặc lạnh lên vùng bị đau nhức và dùng một số loại thuốc NSAIDs, chẳng hạn như ibuprofen và naproxen, có thể giúp giảm bớt sự khó chịu.

2.5. Tư thế ngủ không đúng

Nếu bạn thường bị đau lưng vào mỗi buổi sáng, tư thế ngủ của bạn có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng ngủ dậy đau lưng này. Tư thế ngủ không đúng có thể gây áp lực lên cột sống của bạn, khiến đường cong tự nhiên của cột sống bị phẳng cũng có thể dẫn đến sự căng thẳng cho lưng và gây áp lực lên các xương khớp của bạn. Nếu bạn thường xuyên nằm sấp khi ngủ, bạn có thể thường xuyên bị đau lưng hơn. Cân nhắc và thay đổi tư thế ngủ phù hợp để có giấc ngủ ngon hơn và bảo vệ sức khỏe của cột sống. 

Một số tư thế ngủ đúng
Một số tư thế ngủ đúng

2.6. Sử dụng nệm không phù hợp

Một tấm nệm mà không hỗ trợ đầy đủ trọng lượng hoặc hình dạng cơ thể của bạn có thể khiến bạn thức dậy với tình trạng ngủ dậy bị đau lưng. Các dấu hiệu cho thấy tấm nệm của bạn cần được thay thế có thể bao gồm các vết lõm có thể nhìn thấy được vẫn còn ở nơi một người đã ngủ. Khi mua một tấm nệm mới, điều quan trọng là phải chọn một tấm nệm vừa thoải mái vừa có khả năng nâng đỡ hoàn toàn. Một số nghiên cứu cho thấy rằng một tấm nệm có độ cứng trung bình có thể tốt nhất cho những người bị đau lưng mãn tính. 

2.7. Đang trong giai đoạn mang thai

Đau lưng khi mang thai là vô cùng phổ biến. Một số phụ nữ có thể gặp phải tình trạng ngủ dậy bị đau lưng này ngay từ tuần thứ 8 của thai kỳ, nhưng rất nó có thể sẽ trở thành vấn đề gây cản trở và khó chịu trong khoảng từ tháng thứ năm đến thứ bảy.

Trong giai đoạn mang thai, bào thai càng lớn dần thì có thể gây căng cơ ở lưng dưới. Sau khi ngủ trong thời gian dài, cơn đau lưng này có thể tồi tệ hơn vào buổi sáng, gây căng cứng cơ kéo dài. Để giảm triệu chứng đau và khó chịu, bạn hãy thử duỗi và dùng chân để đứng lên thay vì tạo áp lực lên lưng. 

3. Cách ngăn ngừa tình trạng ngủ dậy bị đau lưng

Nếu bạn thức dậy vào buổi sáng với cơn đau lưng, đừng quá lo lắng! Các bài tập và mẹo sau đây có thể giúp bạn cải thiện chứng đau lưng và giảm bớt sự khó chịu trong suốt cả ngày.

3.1. Nằm dài trên giường

Một cách để cải thiện cơn đau lưng là tạo thói quen vươn vai ngay trước khi bạn thức dậy và ra khỏi giường. Đồng thời, đưa hai chân ra theo hướng ngược lại. Sau đó, đưa đầu gối của bạn vào phần ngực và giữ cho phần lưng căng ra. Bạn cũng có thể dễ chịu hơn khi lắc nhẹ từ bên này sang bên kia. Sau khi ngồi dậy, đặt hai chân xuống đất, chiều rộng bằng vai. Đưa cánh tay của bạn lên trên đầu và sau đó chuyển sang hai bên để kéo căng toàn bộ cơ thể.

3.2. Plank

Plank cần sự hoạt động gần như toàn bộ cơ thể của bạn, đặc biệt là các cơ cốt lõi của cơ thể bạn. Khi cơ bụng khỏe hơn nhờ plank thì bạn sẽ thấy rõ ít bị đau mỏi lưng hơn. Tập các bài plank cũng có thể giúp làm giảm đau lưng nhẹ, đặc biệt là ở phần lưng dưới.

Để thực hiện động tác plank, hãy bắt đầu úp mặt xuống sàn. Co các ngón chân lại và giữ sự thẳng hàng cho cẳng tay và khuỷu tay với cổ tay. Khi nhấc khỏi sàn, đẩy người vào phần lưng trên và giữ cằm gần với cổ của bạn.

Giữ plank trong tối đa 30 giây, hóp chặt cơ bụng như thể bạn đang chuẩn bị cho một cú đấm vào bụng. Bạn cũng nên co cơ mông và đùi, hạ xuống và lặp lại động tác nếu bạn muốn tiếp tục.

Áp dụng Plank đúng cách sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng đau mỏi lưng
Áp dụng Plank đúng cách sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng đau mỏi lưng

3.3. Tư thế “rắn hổ mang”

Nghiên cứu cho thấy yoga có thể giúp kiểm soát cơn đau thắt lưng tái phát. Khi bạn bị đau lưng dưới, tư thế “rắn hổ mang” có thể giúp kéo giãn lưng và giảm căng thẳng. Để thử tư thế này, hãy nằm sấp trên sàn, lòng bàn tay úp xuống dưới vai, khuỷu tay và cẳng tay gần với cơ thể. Từ từ dùng sức cánh tay đẩy người lên, đầu hướng về phía trước và cổ thẳng. Giữ trong 10 đến 15 giây, sau đó hạ xuống. 

3.4. Uốn cong đầu gối

Bạn có thể thấy nhẹ nhõm ở lưng, đặc biệt là ở phần lưng dưới, bằng cách duỗi thẳng đầu gối và cơ mông. Một cách để giúp bạn có thể làm được điều này là thông qua một bài tập với tên gọi là uốn cong đầu gối. Để thực hiện động tác gập gối, hãy ngồi xổm xuống. Giữ đầu gối uốn cong một góc 90 độ và đảm bảo sao cho chúng không vượt qua các ngón chân của bạn. Thở ra khi đi xuống, sau đó hít vào khi trở lại tư thế đứng. Lặp lại tối đa 10 lần.

3.5. Tập thể dục với tần suất thường xuyên và điều độ

Tập thể dục thường xuyên trong ngày là chìa khóa giúp bạn giảm đau lưng. Đi bộ là một trong những bài tập tốt nhất và bạn nên đặt mục tiêu ít nhất 10.000 bước mỗi ngày. 

Ngoài ra, nếu bạn là một nhân viên làm việc văn phòng liên quan đến việc ngồi lâu, điều quan trọng là phải có chế độ nghỉ ngơi phù hợp. Đứng lên ít nhất 30 phút một lần và vươn vai giúp các cơ được thư giãn thoải mái. 

3.6. Có thể sử dụng một số thuốc không kê đơn OTC

Đôi khi, cơn đau lưng dữ dội khiến bạn vô cùng khó chịu và muốn giảm triệu chứng này ngay lập tức. Bạn có thể xem xét hoặc trao đổi với bác sĩ, dược sĩ sử dụng thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs), chẳng hạn như ibuprofen. Đây là những loại thuốc giảm đau làm giảm tình trạng viêm nhiễm cải thiện triệu chứng đau nhức của bạn. Acetaminophen hay paracetamol (Panadol, Hapacol, Tylenol, …) có thể là một lựa chọn khác cho chứng đau lưng không thường xuyên nếu bạn không thể dùng NSAIDs hay chống chỉ định với NSAIDs.

Sử dụng thuốc giảm đau phù hợp sẽ giúp cải thiện triệu chứng đau nhức lưng
Sử dụng thuốc giảm đau phù hợp sẽ giúp cải thiện triệu chứng đau nhức lưng

Những người đang bị tình trạng ngủ dậy bị đau lưng vào buổi sáng mà không thể cải thiện bằng các phương pháp tự chăm sóc thay đổi thói quen thì nên trao đổi với bác sĩ. Điều quan trọng nhất là cần phải đi khám và điều trị kịp thời đối với những cơn đau nhức dữ dội gây khó khăn cho việc vận động thường ngày, làm giảm chất lượng công việc và cuộc sống.

4. Kết luận

Tình trạng ngủ dậy bị đau lưng gây khó khăn cho bạn trong việc sinh hoạt hàng ngày, ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống và công việc cũng như là sức khỏe nếu tình trạng này kéo dài. Vì vậy, hiểu được tình trạng ngủ dậy bị đau lưng này và áp dụng một số phương pháp thích hợp sẽ giúp cải thiện chứng đau lưng và cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn.

Xem thêm bài viết liên quan

Tình trạng ngủ dậy bị đau cổ: Nguyên nhân và cách khắc phục

Biểu hiện ngủ dậy bị đau đầu là dấu hiệu cảnh báo điều gì?

0/5 (0 Reviews)
Ngủ dậy bị đau lưng nguyên do đâu và cách ngăn ngừa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chuyển lên trên