Tình trạng ngủ dậy bị đau cổ: Nguyên nhân và cách khắc phục

Tình trạng đau vai cổ sau khi ngủ dậy

Ngủ dậy bị đau cổ là tình trạng chúng ta không bao giờ mong muốn để bắt đầu một ngày mới với công việc và cuộc sống vì nó ảnh hưởng tiêu cực đối với tâm trạng cũng như chất lượng cuộc sống và năng suất công việc của chúng ta và làm cho những cử động đơn giản như quay đầu trở nên khó chịu và đau đớn.

Trong hầu hết các trường hợp thường gặp, đau cổ là kết quả của tư thế ngủ của bạn, loại gối bạn sử dụng hoặc liên quan đến một số vấn đề khi ngủ khác. Hầu hết những điều này có thể được cải thiện nếu bạn biết cách khắc phục. Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về tình trạng ngủ dậy bị đau cổ và cách khắc phục nó.

1. Nguyên nhân ngủ dậy bị đau cổ?

Đa số mọi người thường không quan tâm đến tư thế lúc ngủ của mình như thế nào hay loại mền, gối đang sử dụng có tốt không.Tuy nhiên, tương chừng như những điều đơn giản như tư thế ngủ và gối của bạn lại là những nguyên nhân gây ra chứng đau cứng vai cổ, đồng thời đau lưng cũng như gây ra các cơn đau khác.

Nghiên cứu cho thấy rằng các vấn đề về giấc ngủ có thể là căn nguyên của tới 5%. Nhiều yếu tố trong số những nguyên nhân liệt kê dưới đây có thể kiểm soát được bằng cách thực hiện một số thay đổi về lối sống giúp bạn cải thiện tình trạng ngủ dậy bị đau cổ.

1.1. Tư thế ngủ

Mọi người đều có vị trí ngủ ưa thích của họ. Nhưng nếu bạn nằm sấp, bạn không ủng hộ cổ bạn đâu. Nếu bạn nằm sấp khi đi ngủ, cổ của bạn có thể bị vẹo sang một bên. Điều này làm căng cơ cổ của bạn và dẫn đến tình trạng ngủ dậy bị đau cổ. Việc nằm sấp cũng có thể gây áp lực lên lưng của bạn, đặc biệt khi bạn ngủ trên nệm mà không có nhiều gối tựa. Điều này có thể gây nên sự căng thẳng và áp lực lên cột sống cũng như các cơ ở lưng của bạn.

Tư thế ngủ đúng và sai
Tư thế ngủ đúng và sai

1.2. Gối nằm mà bạn sử dụng

Đầu và cổ của bạn là hai bộ phận có nhiều giờ mỗi đêm tiếp xúc với chiếc gối ngủ, đó là lý do tại sao việc chọn chiếc gối phù hợp và mềm mại là yếu tố then chốt để bảo vệ chiếc cổ khỏe mạnh. Gối nếu không thể nâng đỡ đầu và cổ đúng cách có thể sẽ gây ra căng cứng cơ cổ và gây ra tình trạng ngủ dậy bị đau cổ. Gối làm bằng lông vũ hoặc đệm mút hoạt tính có thể cho phép đầu bạn được “nâng niu” vào ban đêm, giúp cột sống và cổ trung tính.

1.3. Thay đổi tư thế đột ngột

Các cử động nhanh hay đột ngột như ngồi dậy nhanh chóng hoặc cử động giật thoáng qua trong giấc mơ có thể gây ra căng cơ cổ. Tung và trở mình khi bạn đang ngủ, hoặc cố gắng ngủ, cũng có thể tạo ra căng thẳng và căng thẳng ở cổ của bạn.

1.4. Những chấn thương trước đây

Một số loại chấn thương, như các chấn thương trong thể thao, có thể không phải lúc nào cũng sẽ cảm thấy đau ngay từ lúc ban đầu. Những tác động vật lý đầy đủ này có thể sẽ cảm nhận được sự đau nhức vài ngày sau đó. Nếu bạn bị chấn thương mà liên quan đến cổ thì bạn có thể đi ngủ với cảm giác ổn không đau, nhưng bạn sẽ cảm thấy rất đau và cứng cổ khi thức dậy vào sáng hôm sau.

Một số nguyên nhân khác gây tình trạng ngủ dậy bị đau cổ:

  • Tư thể ngủ không phù hợp trong suốt một ngày.
  • Làm việc quá lâu trên máy vi tính hoặc xem tivi, sử dụng các thiết bị điện tử quá lâu mà không thay đổi tư thế.
  • Viêm xương khớp ở một trong các khớp cột sống trên.
  • Chèn ép các dây thần kinh do thoát vị đĩa đệm hoặc xương cổ của bạn bị chèn ép.

2. Cách khắc phục tình trạng này

Nếu bạn gặp phải tình trạng ngủ dậy bị đau cổ, có một số biện pháp bạn có thể áp dụng để giúp giảm bớt cơn đau này. Bạn có thể không cần đến gặp bác sĩ để thăm khám ngay, nếu bạn không có bất kỳ triệu chứng nào khác và không bị tình trạng đau cổ kéo dài. Dưới đây là một số cách giúp cải thiện tình trạng ngủ dậy bị đau cổ:

  • Chườm đá lạnh vào phần cổ bị đau trong vòng 15 – 20 phút sẽ giúp giảm viêm và giảm đau các cơ ở cổ của bạn.
  • Nếu bạn gặp tình trạng ngủ dậy bị đau cổ từ một ngày trở lên, hãy chườm túi nhiệt lên vùng cổ bị đau trong 15 – 20 phút mỗi lần sẽ giúp bạn làm dịu và thư giãn các cơ ở vùng quanh cổ.
  • Thực hiện một số bài tập vận động nhẹ nhàng như đi bộ hay yoga. Điều này có thể giúp điều hòa sự lưu thông máu đến cổ.
  • Thử dùng thuốc giảm đau không kê đơn, chẳng hạn như ibuprofen, naproxen hoặc acetaminophen hay paracetamol (Hapacol, Panadol, Alaxan, Tylenol).
Sử dụng một số loại thuốc giảm đau để cải thiện triệu chứng đau nhức cổ
Sử dụng một số loại thuốc giảm đau để cải thiện triệu chứng đau nhức cổ

Để giúp ngăn ngừa tình trạng ngủ dậy bị đau cổ, bạn có thể thực hiện các bước để hỗ trợ cổ và giảm căng cơ cổ.

  • Nếu bạn thường nằm sấp khi ngủ, hãy thử đổi tư thế ngủ như nghiêng hoặc nằm ngửa để tránh đau cổ.
  • Khi ngủ nằm nghiêng bạn hãy luôn nhớ điều chỉnh sao cho gối nằm không dược kê cao dưới đầu hơn kê ở dưới cổ. Điều này sẽ giúp bản giảm căng cơ cổ vì căng cơ dù chỉ xảy ra một chút vào một đêm thôi cũng có thể gây cơn đau nhức cổ vào buổi sáng thức dậy.
  • Gối được làm bằng “mút hoạt tính” cũng có thể phù hợp với đường nét của đầu và cổ của bạn, đồng thời có thể giúp giữ cổ của bạn được nâng đỡ.
  • Tránh dùng gối, nệm quá cứng hay thô ráp vì có thể khiến các cơ vùng cổ của bạn bị quá căng thẳng suốt một đêm dài.
  • Nếu nệm của bạn bị võm hay lún ở giữa, hãy cân nhắc thay thế một tấm nệm mới có độ cứng vừa phải giúp nâng đỡ lưng và cổ và cơ thể của bạn.
  • Trong một ngày, hãy cố gắng duy trì các tư thế thích hợp khi đứng, đi và ngồi, đặc biệt là khi ngồi làm việc và sử dụng máy vi tính quá lâu. Việc ngồi quá lâu cũng gây nên tình trạng trĩ hiện nay ở nhiều người, đặc biệt là những nhân viên văn phòng và người lười vận động.
  • Cố gắng giữ điện thoại ngang tầm mắt của bạn thay vì cúi cổ về phía trước để nhìn vào điện thoại trong một thời gian dài.
  • Luyện tập thể dục đều đặn. Hoạt động thể chất có thể giúp tăng cường cơ bắp của bạn, bao gồm cả những cơ ở cổ vì giúp cải thiện tư thế và giảm áp lực, căng thẳng gây nên sự căng cứng cơ.
  • Thực hiện các bài tập yoga giúp cải thiện các tình trạng nhức mỏi cơ
    Thực hiện các bài tập yoga giúp cải thiện các tình trạng nhức mỏi cơ

Đau cổ thường có thể tự lành. Nếu tình trạng ngủ dậy bị đau cổ của bạn không thuyên giảm sau vài ngày áp dụng các cách trên và cơn đau nhức cổ vẫn ngày càng tiến triển xấu, bạn nên cân nhắc đến gặp bác sĩ để trao đổi và tìm hiểu nguyên nhân gây ra cơn đau này. Điều quan trọng là trao đổi với bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu bạn bị đau cổ và bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

  • Sốt, nhức đầu.
  • Đau ngực, khó thở.
  • Có cục u ở cổ.
  • Khó nuốt, viêm tuyến nước bọt.
  • Tê và ngứa ran ở cả hai tay và chân.
  • Đau cổ dần lan xuống cánh tay và chân.
  • Một số vấn đề liên quan đến bàng quang và ruột.

3. Kết luận

Thức dậy với một cơn đau cổ là một vấn đề phổ biến hiện nay mà nhiều người mắc phải. Và tình trạng ngủ dậy bị đau cổ sẽ được cải thiện vì có nhiều cách giúp giải quyết tình trạng này, tuy nhiên việc áp dụng đúng và khoa học sẽ đem lại hiệu quả mà bạn mong muốn.

Do đó, qua bài viết trên hy vọng sẽ cung cấp cho các bạn những biện pháp hữu ích và khoa học đem lại hiệu quả cao giúp cải thiện chất lượng công việc và cuộc sống của bạn và gia đình bạn. Và hãy luôn nhở rằng, việc tập thể dục thường xuyên là cách giúp cho cơ cổ của bạn khỏe mạnh và chắc khỏe một cách lâu dài.

Xem thêm bài viết liên quan

Biểu hiện ngủ dậy bị đau đầu là dấu hiệu cảnh báo điều gì?

Nguyên nhân bị tê tay khi ngủ và cách khắc phục

Mách bạn 10 cách giúp ngủ ngon và sâu giấc hơn

0/5 (0 Reviews)
Tình trạng ngủ dậy bị đau cổ: Nguyên nhân và cách khắc phục

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chuyển lên trên