Mẹ bầu mất ngủ: Nguyên nhân và cách chữa trị

Mẹ bầu mất ngủ khi mang thai vì nhiều lý do khác nhau nhưng tình trạng này là bình thường vì đa số phụ nữ khi mang thai đều có nguy cơ mất ngủ. Đối với một người mới làm mẹ, việc mất ngủ sau sinh khi đứa bé chào đời là điều hiển nhiên. Nhưng bạn có thể không nhận ra rằng nó cũng có thể xảy ra trong ba tháng đầu của thai kỳ hoặc suốt quá trình mang thai.

Hầu hết thì phụ nữ đều gặp các vấn đề về giấc ngủ khi mang thai và thai phụ có xu hướng ngủ nhiều hơn trong tam cá nguyệt đầu tiên của họ nhưng chất lượng giấc ngủ của họ lại giảm đi đáng kể. Nó chỉ ra rằng việc mang thai có thể khiến bạn cảm thấy kiệt sức cả ngày dài và cũng có thể gây mất ngủ vào ban đêm. Vì thế, bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin vô cùng hữu ích về tình trạng mẹ bầu mất ngủ, một số nguyên nhân và biện pháp chữa trị tình trạng mẹ bầu mất ngủ.

Hơn 78% phụ nữ mắc tình trạng mất ngủ trong giai đoạn mang thai
Hơn 78% phụ nữ mắc tình trạng mất ngủ trong giai đoạn mang thai

1. Tình trạng mẹ bầu mất ngủ là gì?

Mẹ bầu mất ngủ là tình trạng nhận thức về giấc ngủ không đủ hoặc chất lượng kém. Ngủ không đủ giấc có thể là kết quả của một hoặc nhiều nguyên nhân sau: 

  • Khó đi vào giấc ngủ. 
  • Thường xuyên giật mình tỉnh giấc vào ban đêm. 
  • Khó trở lại giấc ngủ. 
  • Ngủ không sâu giấc.

Các mẹ bầu mất ngủ trong giai đoạn mang thai có rất nhiều lý do khác nhau. Dù lý do có thể là gì, điều quan trọng là phải hiểu rằng mất ngủ không có hại cho em bé của bạn. Tình trạng Mẹ bầu mất ngủ được cho là bình thường và ảnh hưởng đến khoảng 78% phụ nữ mang thai.

Tình trạng Mẹ bầu mất ngủ sẽ xảy ra trong suốt quá trình mang thai, nhưng tình trạng mất ngủ này có xu hướng phổ biến hơn trong ba tháng đầu và ba tháng giữa của thai kỳ. Tuy nhiên vẫn có một số mẹ bầu mất ngủ suốt cả thai kỳ. Trong giai đoạn mang thai, nội tiết tố mất kiểm soát và những tai ương khi mang thai như tắc nghẽn và ợ nóng, khó tiêu, khó chịu dẫn đến việc bạn phải ra khỏi giường vào lúc ban đêm.

Điều đáng mừng là mặc dù chứng mất ngủ có thể gây khó chịu cho bạn nhưng nó không có hại cho em bé trong bụng mẹ. Hậu cần tuyệt đối cũng đóng một vai trò quan trọng trong suốt quá trình mang thai. Vào giai đoạn cuối của thai kỳ, việc không có đủ tinh thần thoải mái càng làm tình trạng mẹ bầu mất ngủ nặng hơn. Vì vậy việc cải thiện tình trạng mẹ bầu mất ngủ là vô cùng cần thiết giúp các mẹ có thể trạng khỏe mạnh trong suốt quá trình mang thai.

Tình trạng mất ngủ khá phổ biến đối với thai phụ
Tình trạng mất ngủ khá phổ biến đối với thai phụ

Bạn không cô đơn khi mắc tình trạng này khi mang thai! Theo cuộc thăm dò về giấc ngủ và phụ nữ năm 1998 của National Sleep Foundation, 78% mẹ bầu mất ngủ trong thời kỳ mang thai nhiều hơn so với những thời điểm khác. Thuật ngữ mất ngủ bao gồm khó đi vào giấc ngủ hoặc không ngủ được. Sự thay đổi nội tiết tố là một trong những lý do lớn nhất dẫn đến tình trạng mệt mỏi và khó ngủ khi mang thai.

Những thay đổi này có thể có tác dụng ức chế cơ bắp, có thể dẫn đến ngủ ngáy và ở phụ nữ nặng hơn sẽ tăng nguy cơ mắc chứng ngưng thở khi ngủ. Những gián đoạn này, cũng như do buồn nôn, ợ nóng và các cơn đau khác liên quan đến thai kỳ, có thể dẫn đến mất ngủ. Rối loạn cảm xúc và căng thẳng về việc sinh ra đứa con đủ khỏe mạnh, đạt đủ cân nặng mong muốn cũng là nguyên nhân gây ra chứng mất ngủ.

Một số vấn đề về giấc ngủ phổ biến xảy ra làm tình trạng mẹ bầu mất ngủ trở nên tồi tệ hơn là:

  • Mất ngủ 
  • Hội chứng chân không yên (RLS) 
  • Ngưng thở khi ngủ 
  • Trào ngược dạ dày thực quản về đêm (GERD vào ban đêm), ợ chua

2. Nguyên nhân gây nên tình trạng mẹ bầu mất ngủ

Có nhiều lý do khiến mẹ bầu mất ngủ và làm thức giấc vào ban đêm trong vài giờ. Chúng có thể bao gồm:

  • Thường xuyên đi tiểu vào ban đêm. Việc phải đi vệ sinh trong đêm xảy ra rất nhiều khi bạn đang mang thai và có thể khiến bạn thức đêm do thận phải tăng khối lượng công việc đồng nghĩa với việc làm tăng thể tích nước tiểu cũng như lượng ure thải ra.
  • Buồn nôn hoặc nôn mửa. Bạn có thể cảm thấy buồn nôn hoặc nôn nao trong đêm.
  • Căng tức ngực: ngực của bạn có thể cảm thấy đau và mềm khi bạn đang mang thai.
  • Thay đổi hormone
  • Bụng khó chịu: hormone thai kỳ làm chậm quá trình tiêu hóa, khiến bạn cảm thấy đầy hơi và chướng bụng.
  • Nóng ran: một số phụ nữ mang thai bị bốc hỏa – khi bạn đột nhiên cảm thấy rất nóng ở ngực, mặt và cổ.
  • Chuột rút chân và chân không yên. Những thay đổi trong hệ tuần hoàn và áp lực từ em bé lên các dây thần kinh và cơ có thể khiến chân bạn bị chuột rút. Bạn cũng có thể có cảm giác rợn người ở chân được gọi là hội chứng chân không yên.
  • Khó thở: tử cung ngày càng lớn của bạn cũng gây áp lực lên cơ hoành, cơ hoành nằm ngay dưới phổi của bạn. Áp lực này có thể khiến bạn khó thở.
  • Đau lưng: khi trọng tâm của bạn dịch chuyển về phía trước, cơ lưng của bạn bị bù đắp quá mức và trở nên đau nhức. Thêm vào đó, dây chằng của bạn bị nới lỏng do các hormone thai kỳ, khiến bạn dễ bị đau lưng hơn.
Đau lưng gây nhiều phiền toái đối với phụ nữ trong giai đoạn thai kỳ
Đau lưng gây nhiều phiền toái đối với phụ nữ trong giai đoạn thai kỳ
  • Ợ chua, ợ nóng: những hormone tương tự cũng làm thư giãn các cơ trong đường tiêu hóa của bạn, khiến axit dạ dày dễ dàng trào theo đường ngược lên thực quản của bạn.
  • Ngáy: cuốn mũi của bạn có thể sưng lên khi mang thai và khiến bạn ngáy. Áp lực thêm từ việc sinh nở càng lớn của bạn cũng có thể làm cho chứng ngủ ngáy tồi tệ hơn. Những thay đổi như thế này có thể ngăn chặn quá trình thở lặp đi lặp lại trong thời gian ngắn (chứng ngưng thở khi ngủ).
  • Hoạt động của bào thai em bé trong bụng mẹ
  • Lo âu: có rất nhiều điều để suy nghĩ, dự định ngay bây giờ với con bạn ở hiện tại và cho con đường tương lai. Nhiều suy nghĩ và lo lắng quay cuồng trong đầu có thể khiến mẹ bầu mất ngủ.
  • Những giấc mơ sống động với tần suất thường xuyên

Các nguyên nhân khác dẫn đến mẹ bầu mất ngủ có thể liên quan đến tâm lý căng thẳng. Bạn có thể cảm thấy lo lắng về quá trình chuyển dạ và sinh nở, hoặc lo lắng về cách cân bằng công việc với việc mới làm mẹ. Những suy nghĩ, lo âu này có thể sẽ khiến khó ngủ và thức đêm. Bạn có thể khó phân tâm khỏi những suy nghĩ này, nhưng hãy nhớ rằng lo lắng cũng sẽ không hiệu quả mà thay vào đó, hãy viết nhật ký những mối quan tâm của mình.

Nếu không có giải pháp nào cả hoặc bạn không biết nên làm những gì, hãy viết ra nhật ký những quan tâm khác của bạn. Điều này có thể giúp làm mới lại tâm trí của bạn để bạn có thể nghỉ ngơi và dễ ngủ hơn. Có thể tâm sự với đối phương về những cảm xúc và lo lắng của mình cũng có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái và tốt hơn rất nhiều.

3. Tác hại của tình trạng mẹ bầu mất ngủ

Những tác hại của tình trạng mất ngủ đối với mẹ bầu
Những tác hại của tình trạng mẹ bầu mất ngủ

Điều quan trọng là phải giải quyết chứng mất ngủ khi mang thai. Cơ thể bạn cần được nghỉ ngơi ngay bây giờ để chăm sóc cho thai nhi đang phát triển. Chứng mất ngủ khi mang thai hoặc chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSU) ở phụ nữ mang thai có thể trầm trọng hơn do hút thuốc, béo phì, tuổi tác hoặc tiền sử gia đình về bệnh này và điều này có thể khiến bạn dễ sinh non, chuyển dạ lâu hơn hoặc sinh mổ, tất cả đều có thể khiến con bạn gặp rủi ro.

Chứng ngưng thở khi ngủ không được điều trị cũng có thể dẫn đến các biến chứng thai kỳ, chẳng hạn như huyết áp cao và khó ngủ sau khi sinh. Nó cũng có thể khiến bạn dễ bị trầm cảm hơn sau khi sinh nở.

Mất ngủ hàng đêm khi mang thai ở đây thường không phải là vấn đề đáng lo ngại, nhưng việc ngủ không đủ giấc liên tục hoặc mãn tính có liên quan đến bệnh đái tháo đường thai kỳ, căng thẳng và trầm cảm. Mất ngủ và việc ngủ ngáy thường xuyên cũng có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ sinh con quá lớn hoặc quá nhỏ so với độ tuổi của em bé, và các vấn đề rối loạn về giấc ngủ làm mẹ bầu mất ngủ vào cuối thai kỳ có thể liên quan đến việc chuyển dạ lâu hơn và nhu cầu đẻ mổ nhiều hơn.

4. Các cách chữa mất ngủ ở mẹ bầu

Điều trị chứng mất ngủ khó khăn hơn một chút khi bạn đang mang thai, nhưng không phải là không thể. Nhiều loại thuốc ngủ hay các thảo dược có tác dụng gây ngủ không được coi là an toàn cho mẹ bầu mất ngủ. Thay đổi lối sống – bao gồm điều chỉnh thói quen ngủ của bạn – có thể cải thiện giấc ngủ của bạn một cách an toàn. Bám sát giờ đi ngủ đã định (sớm) và bắt đầu với các bước sau.

4.1. Xây dựng một thói quen trước khi đi ngủ

Một trong những điều tốt nhất và quan trọng bạn có thể làm để kiểm soát được tình trạng mất ngủ khi đang trong giai đoạn mang thai là thiết lập thói quen ngủ tốt. Bắt đầu bằng cách cố gắng đi ngủ vào cùng một giờ hay cùng một thời điểm mỗi đêm. Bắt đầu thói quen trước khi ngủ của bạn với những thứ gì đó thư giãn như nghe nhạc nhẹ nhàng, đọc sách mà bạn yêu thích, … để giúp bạn thư giãn.

Tránh thời gian sử dụng màn hình các thiết bị điện tử ít nhất một đến vài giờ trước khi đi ngủ. Ánh sáng xanh từ ti vi, màn hình điện thoại di động hoặc máy tính bảng, máy tính xách tay có thể tác động đến nhịp sinh học của cơ thể bạn. Thay vào đó, bạn có thể đọc quyển sách mà bạn yêu thích hoặc đi tắm nhẹ nhàng cũng có thể khiến bạn buồn ngủ hơn. Cần lưu ý rằng nhiệt độ trong phòng của bạn không được quá nóng hay quá lạnh, có thể gây nguy hiểm cho bạn và sự phát triển của thai nhi. 

4.2. Chế độ ăn uống khoa học và tập thể dục điều độ

Chế độ ăn uống khoa học đầy đủ dinh dưỡng và tập thể dục, vận đồng thường xuyên như đi bộ có thể cải thiện tình trạng mẹ bầu mất ngủ.

Uống nhiều nước trong một ngày, nhưng nên hạn chế uống nước sau 7 giờ tối. Cố gắng tránh sử dụng thuốc hay các thực phẩm có chứa caffeine bắt đầu vào cuối buổi chiều tối.

Ăn một bữa tối lành mạnh, nhưng cố gắng thưởng thức nó một cách từ từ để giảm khả năng bị ợ chua. Ăn bữa tối sớm cũng có thể hữu ích, nhưng nên nhớ là  đừng đi ngủ khi đói. Ăn một bữa ăn nhẹ nếu bạn cần ăn gì đó vào buổi tối muộn, thực phẩm giàu protein có thể giúp giữ cho lượng đường huyết của bạn ổn định suốt cả đêm. Uống một ly sữa ấm cũng có thể giúp bạn cảm thấy buồn ngủ. Đồng thời, bạn có thể tìm hiểu và tham khảo thêm về các loại thực phẩm và đồ uống có tác dụng cải thiện giấc ngủ sinh lý.

Hãy vận động và tập thể dục nhẹ nhàng vào ban ngày để các mẹ bầu có một giấc ngủ ngon vào ban đêm.

4.3. Thoải mái là chìa khóa giúp cải thiện tình trạng mẹ bầu mất ngủ

Làm cho bản thân và không gian phòng ngủ của bạn trở nên thoải mái, thoáng đãng hơn có thể giúp bạn ngủ ngon hơn.

Tự làm cho bản thân luôn trong tâm thế thoải mái, thư giãn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho mẹ bầu
Tự làm cho bản thân luôn trong tâm thế thoải mái, thư giãn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho mẹ bầu

Các mẹ bầu mất ngủ cần có một không gian và nhiệt độ phòng mát mẻ, thoáng đãng, tối và yên tĩnh để có điều kiện ngủ tối ưu nhất có thể. Sử dụng đèn ngủ trong phòng, điều chỉnh nhiệt độ trong phòng ở nhiệt độ thích hợp, phát một số âm thanh giúp bạn thư giãn, tự nhiên giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ sinh lý.

Thay đổi một số tư thế ngủ mới mà bạn cảm thấy thoải mái nhất.

4.4. Cố gắng thư giãn thoải mái cơ thể, đầu óc

Áp dụng hay thực hành một số cách giúp bản thân thư giãn, thả lỏng vào ban đêm.

Đánh lạc hướng bản thân. Nếu bạn đang nằm trên giường và thức trắng, hãy đứng dậy và đánh lạc hướng bản thân bằng một thứ gì đó cho đến khi bạn cảm thấy đủ mệt để chìm vào giấc ngủ. Việc này sẽ hiệu quả hơn là bạn nằm trên giường và nhìn chằm chằm vào đồng hồ để xem giờ giấc.

Thư giãn bằng cách thực hành ngồi thiền hoặc các kỹ thuật và bài tập thư giãn. Những phương pháp này thường sẽ được giáo dục và dạy khi bạn tham các khóa học khi sinh con.

Chuẩn bị tinh thần thư giãn, thoải mái trước khi đi ngủ bằng cách tắm nước ấm hoặc mát-xa.

Mẹ bầu mất ngủ có thể thư giãn bằng cách thực hiện ngồi thiền
Mẹ bầu mất ngủ có thể thư giãn bằng cách thực hiện ngồi thiền

Mẹ bầu mất ngủ trong trường hợp không thể đi vào giấc ngủ, các mẹ có thể cân nhắc việc thức dậy. Có thể thử đọc sách, ăn một bữa ăn nhẹ hoặc uống một ít sữa ấm. Nếu bạn có cơ hội để ngủ vào ban ngày, bạn nên nắm bắt cơ hội đó. Tuy nhiên, giấc ngủ dài vào buổi sáng có thể cản trở giấc ngủ của bạn vào ban đêm.

Đối với hầu hết phụ nữ, tình trạng mẹ bầu mất ngủ trong tam cá nguyệt đầu tiên sẽ qua đi. Nếu bạn đang gặp khó khăn, hãy thử chợp mắt trong ngày. Hãy lưu ý và bỏ qua, không nên sử dụng bất kỳ chất bổ sung, thuốc hoặc các thảo dược gây ngủ nào cho đến khi bạn tham khảo ý kiến từ chuyên gia ​​bác sĩ. Nếu tình trạng mẹ bầu mất ngủ làm ảnh hưởng đến khả năng hoạt động về thể chất lẫn tinh thần của các mẹ thì bác sĩ có thể kê một số loại thuốc an thần có tính an toàn để dùng trong giai đoạn mang thai. 

Nếu các mẹ bầu mất ngủ đã thử những mẹo này mà vẫn không thể ngủ được, hãy đến gặp bác sĩ. Bạn có thể cần điều trị các vấn đề khác về giấc ngủ như ngáy hoặc hội chứng chân không yên.

  • Nếu bạn bị hội chứng chân không yên, hãy bổ sung nhiều axit folic và sắt từ các loại vitamin trước khi sinh và từ các loại thực phẩm như bánh mì và các loại ngũ cốc nguyên hạt.
  • Nếu bạn thừa cân hoặc ngủ ngáy, bác sĩ có thể theo dõi bạn về chứng ngưng thở khi ngủ. Bạn có thể cần một mặt nạ đặc biệt cung cấp áp suất không khí ổn định để giữ cho đường thở của bạn luôn được thông thoáng. Điều này sẽ giúp cho bạn thở một cách dễ dàng hơn vào ban đêm.
  • Nếu bạn bị ợ chua, hãy thử dùng thuốc kháng hay trung hòa axit dịch vị không kê đơn. Nếu có thể, hãy kê đầu giường lên vài inch từ 3-5cm để axit đi ngược xuống, thay vì lên thực quản. Đừng làm động tác nâng đỡ bằng gối vì điều này có thể làm cho vấn đề của bạn tồi tệ hơn.
  • Nếu bạn lo lắng, hãy nói chuyện với bác sĩ, họ có thể giới thiệu bạn đến các nguồn hỗ trợ khác.

5. Kết luận

Tình trạng mẹ bầu mất ngủ là vấn đề phổ biến thường gặp hơn 78% phụ nữ mang thai và không ảnh hưởng hay gây hại cho em bé trong bụng nhưng tình trạng này gây nhiều phiền toái và ảnh hưởng tiêu cực đến thể trạng, sức khỏe cũng như tâm trạng của thai phụ. Do đó, bài viết trên hy vọng cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để hiểu hơn về tình trạng mẹ bầu mất ngủ và biết cách cải thiện, khắc phục tình trạng này.

Xem thêm các bài viết liên quan

Mất ngủ kéo dài: Nguyên nhân và cách điều trị

Mất ngủ uống gì để cải thiện tình trạng thiếu ngủ, khó ngủ

0/5 (0 Reviews)
Mẹ bầu mất ngủ: Nguyên nhân và cách chữa trị

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chuyển lên trên