Tổng hợp 11 cách giảm stress, căng thẳng nhan chóng và hiệu quả

Đừng sợ hãi stress, hãy tìm cách giải quyết nó

Bạn luôn gặp phải áp lực, căng thẳng trong mọi tình huống xung quanh. Bạn luôn cảm thấy bất mãn với mọi hành động của người khác. Bạn cảm thấy khó chịu ngay khi có tiếng ồn hoặc thậm chí ánh sáng từ màn hình máy tính cũng có thể khiến bạn thấy “ngứa mắt”. Đây là các dấu hiệu chứng tỏ bạn đang lâm vào tình trạng stress. Trong bài viết này chúng tôi sẽ đưa ra 11 cách giúp giải tỏa áp lực và căng thẳng hiệu quả nhất mà bạn không thể nào bỏ qua.

Top 11 cách giảm stress hiệu quả nhất

1. Chỉ cần thở sâu

Nghe rất đơn giản phải không nào, tuy nhiên đây là cách rất hiệu quả để nhanh chóng giải tỏa cơn áp lực đang chất đầy tâm trí của bạn đấy. Nếu bạn đang gặp tình trạng căng thẳng chẳng hạn như chuẩn bị lên thuyết trình hay đang trong một cuộc cãi vã với một người thân. Hãy tự bấm nút “delay” và dành riêng cho mình 5 phút để thực hiện bài tập thở sau đây, chắc chắn rằng tâm trạng bạn sẽ khá lên nhiều và tránh đưa ra những quyết định ngu ngốc.

Đầu tiên bạn hãy tránh xa những thứ khiến bạn cảm thấy áp lực, ngưng công việc đang làm hay tạm thời không nghĩ về nó nữa. Tìm cho mình một khoảng không gian trống trải, tìm một cái ghế chắc chắn và ngồi xuống. Giữ thẳng lưng, đùi và cẳng chân vuông góc và giữ cho bàn chân chạm đất, bạn có thể ngồi xếp bằng thẳng lưng nếu không tìm thấy ghế. Hít một hơi thật sâu bằng mũi cho đến khi bạn cảm thấy lồng ngực mình đã căng tối đa, nín thở và giữ yên tư thế đó trong 5 giây, sau đó thở ra từ từ bằng miệng. Lặp lại việc hít thở 20 lần.

Vậy vì sao chỉ có việc đơn giản là hít thở có thể giảm được sự căng thẳng? Đơn giản là vì khi bạn kéo căng lồng ngực thì các thụ thể cảm giác tại đây sẽ truyền tín hiệu lên hệ thần kinh phó giao cảm. Đây là nhóm thần kinh có tác dụng đối kháng lại các hoạt động khi bạn bị stress, từ đây giúp cơ thể bạn nhanh chóng phục hồi lại trạng thái ổn định. Suy nghĩ sẽ sáng suốt hơn và làm việc hiệu quả hơn.

Giải quyết nhanh cơn stress chỉ bằng vài động tác hít thở
Giải quyết nhanh cơn stress chỉ bằng vài động tác hít thở

2. Chơi đùa cùng với thú cưng để giảm stress

Sau giờ làm việc căng thẳng, bạn đi đến và vuốt ve chú mèo, chơi đùa cùng chú cún con dễ thương trong nhà thì có bao nhiêu stress không sẽ “không cánh mà bay” mất thôi. Đây hoàn toàn là trên cơ sở khoa học và được nhiều chuyên gia trên thế giới xác nhận. Theo dõi nồng độ các hormon trong cơ thể, các nhà khoa học nhận thấy rằng hàm lượng hormon corticosteroid (hormon chủ yếu gây nên các biểu hiện của stress) giảm nhanh chóng và thay vào đó là hormon “hạnh phúc” sẽ được tiết ra, giúp cơ thể nhanh chóng lấy lại năng lượng và tinh thần làm việc.

Chơi đùa cùng thú cưng giúp giảm stress hiệu quả và nhanh chóng
Chơi đùa cùng thú cưng giúp giảm stress hiệu quả và nhanh chóng

3. Luyện tập yoga thư giãn để giải tỏa căng thăng mệt mỏi

Yoga là bộ môn mang lại rất nhiều những lợi ích cho con người về cả mặt sức khỏe và tinh thần được đông đảo người trên thế giới tin tưởng và luyện tập hằng ngày. Nhiều lợi ích mà yoga mang lại có thể kể ra như: giúp đẹp da, cải thiện sự dẻo dai của cơ thể, ngăn ngừa bệnh xương khớp, giúp ăn ngon, ngủ ngon và giảm căng thẳng hiệu quả. Hiện có rất nhiều khóa học yoga cũng như rất nhiều bài tập có thể giúp giảm thiểu stress mà bạn có thể tham khảo tại các nơi huấn luyện hoặc các video hướng dẫn cụ thể.

Yoga có thể giải quyết tình trạng stress mạn tính và nâng cao sức khỏe
Yoga có thể giải quyết tình trạng stress mạn tính và nâng cao sức khỏe

4. Nghe nhạc cũng là cách giảm stress hiệu quả

Có thể thấy bất kỳ ai ở độ tuổi nào, ngành nghề nào cũng đều có sự yêu thích đối với âm nhạc. Rõ ràng bằng một cách nào đó, những nốt nhạc đã đi sâu vào trong tiềm thức của mỗi chúng ta, bạn có thể thấy rõ một đứa trẻ dù chưa biết nói cũng có thể lắc lư theo điệu nhạc thiếu nhi mà nó nghe.

Việc nghe một bài nhạc sôi động hoặc một bài nhạc bạn yêu thích trước khi bắt đầu làm việc, học tập có thể giúp tăng năng suất hoạt động của cả buổi làm, buổi học đó lên cao hơn. Ngược lại, nếu bạn sắp xếp thời gian hợp lý để nghe những bài nhạc nhẹ nhàng sau một khoảng thời gian làm việc, hay có thể bật loại nhạc Baroque trong lúc học tập và làm việc, bạn sẽ tránh được tình trạng stress một cách hiệu quả và khoa học. Lưu ý, trong lúc làm việc không nên nghe nhạc có lời vì sẽ làm phân tâm và giảm hiệu quả làm việc của bạn.

5. Nói chuyện với những người bạn thân

Nhiều người có thói quen khi gặp phải một chuyện khó giải quyết nào sẽ cầm điện thoại, nhắn tin và than phiền với một người bạn thân nào đó như một cơ chế để trút bỏ ưu phiền. Đó chính là cách giảm bớt đi những áp lực mà bạn vẫn thường làm đấy thôi. Giao tiếp là nhu cầu của bất kỳ ai và thật tuyệt vời nếu có ai đó chịu lắng nghe, trò chuyện lúc bạn đang bế tắc và áp lực. Khi cảm thấy căng thẳng quá mức, bạn hãy dành 5 phút để tán ngẫu hay nhắn tin chia sẽ những cảm xúc cùng những người bạn, tiếng cười và sự đồng cảm sẽ xoa dịu cảm giác tồi tệ của bạn. Nhưng nên nhớ cũng trò chuyện quá lâu nhé, có thể bạn sẽ lờ luôn công việc và rất khó để lấy lại nhịp độ làm việc như ban đầu.

Trò chuyện cùng những người bạn là cách tuyệt với giải tỏa căng thẳng
Trò chuyện cùng những người bạn là cách tuyệt với giải tỏa căng thẳng

6. Hãy ăn ngon

Bạn có từng nghe qua câu nói “con đường nhanh nhất đi đến trái tim phụ nữ là đi qua bao tử của họ” chưa? Nghe thật buồn cười phải không, nhưng trên thực tế câu nói đó đúng về mặt khoa học. Khi chúng ta ăn những thức ăn ngon, cơ thể bạn sẽ tiết ra hàng loạt các hormon hạnh phúc giúp ổn định tâm trạng, hành vi và giải tỏa căng thẳng. Bạn có nhận thấy một số người khi đói sẽ rất xấu tính không? Đó là biểu hiện của sự cạn kiệt các hormon này. Do đó, hãy tự thưởng cho mình một bữa ăn thật ngon lành sau những giờ làm việc căng thẳng, tuyệt vời hơn nữa nếu đó là một bữa tiệc nho nhỏ cùng gia đình của mình.

7. Nụ cười có thể xóa tan căng thẳng

Câu “Nụ cười bằng mười thang thuốc bổ” điều này hoàn toàn đúng, đây chính là liều thuốc trị stress hiệu quả và dễ dàng nhất. Tiếng cười giúp não bộ giải phóng endorphin giúp cải thiện tâm trạng và giảm mức độ hormone gây căng thẳng cortisol và adrenaline. Nói một cách khác, nụ cười đánh lừa hệ thần kinh của bạn để làm cho bạn hạnh phúc.

Sau những giây phút làm việc căng thẳng, hãy thưởng cho mình một ít thời gian để xem những bộ phim, những clip hay đọc những câu truyện hài hước khiến bạn vui vẻ. Bởi vì nếu không vui vẻ thì cho dù bạn có kiếm được nhiều tiền thì cuộc đời cũng chẳng có chút ít nghĩa nào. Nếu bạn đang trong ca làm việc hoặc lúc học tập và cảm thấy muốn nổi điên đến nơi, hãy tìm cho mình một chiếc gương và cười thật tươi. Tin tôi đi, hành động này tuy nghe thật ngớ ngẩn nhưng bạn sẽ nhanh chóng lấy lại được tinh thần và làm việc một cách hiệu quả hơn nhiều đấy.

Khi căng thẳng, hãy cười thật tươi
Khi căng thẳng, hãy cười thật tươi

8. Làm nóng người

Học sinh, sinh viên, giảng viên, nhân viên văn vòng là những nhóm người thường xuyên đối diện với tình trạng stress nhất. Một phần là vì tính chất công việc căng thẳng và đòi hỏi luôn phải tập trung mức cao độ. Một phần là do họ kém vận động. Khi ta dành một chút thời gian giữa giờ làm việc để vận động hay thậm chí là vươn vai và xoay người nhẹ nhàng, sự thư giãn sẽ nhanh chóng lan tỏa ra khắp cơ thể, máu huyết đang bị tắc nghẽn sẽ được lưu thông, tuần hoàn máu não được cải thiện, cơ thể tiết ra các Endorphin giúp cải thiện tâm trạng và hồi phục lại những tổn thương. Điều này có thể giúp bạn duy trì năng lượng cho suốt khoảng thời gian làm việc còn lại và có thể giảm stress hầu như ngay lập tức.

9. Sử dụng máy xông tinh dầu để giảm stress, căng thẳng

Một số loại tinh dầu có mùi hương dễ chịu có khả năng cải thiện các vấn đề về thần kinh như chống trầm cảm, chống stress, chữa đau đầu nhức đầumất ngủ hiệu quả. Các loại tinh dầu thường được sử dụng trong trường hợp này có thể kể ra như: tinh dầu sả chanh, tinh dầu hoa nhài, tinh dầu oải hương, tinh dầu bạc hà,…

10. Viết nhật ký

Chỉ có bạn mới biết bản thân bạn thật sự cần gì. Nếu bạn không biết bạn cần gì là bởi vì bạn quá bận rộn vào guồng quay của cuộc sống mà không chịu lắng nghe bản thân mình. Hãy dành nhiều thời gian hơn cho những điều mình yêu thích, thực hiện nó vào những lúc rãnh rỗi. Viết nhật ký là một trong những cách hiệu quả, nó giúp bạn nhìn lại con người mình trong quá khứ, lắng nghe được những cảm xúc của chính bản thân mà ít khi bạn nói ra. Từ việc thấu hiểu bản thân, bạn sẽ biết cách để giúp cho mình loại bỏ những áp lực công việc.

Viết nhật ký là cách giảm stress hiệu quả mà ít người biết đến
Viết nhật ký là cách giảm stress hiệu quả mà ít người biết đến

11. Đọc sách và tham gia các khóa học thay đổi tư duy

Stress về bản chất là do bạn cảm thấy công việc bạn đang làm là quá sức đối với bạn hay bạn không hề thích làm việc này những vẫn phải cố gắng thực hiện nó trong một thời gian dài. Khi gặp bế tắc trong cuộc sống, sách chính là nơi có thể gợi ý những con đường đi giúp bạn thoát khỏi vòng lẩn quẩn này, giúp bạn có cái nhìn lạc quan, tích cực hơn về cuộc sống. Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo thêm những khóa học thay đổi tư duy tích cực của các chuyên gia đào tạo, từ đây bạn có thể nhìn mọi áp lực dưới cái nhìn tích cực hơn và cảm thấy cuộc sống ý nghĩa hơn.

Kết luận

Trên đây là 11 cách hiệu quả nhất qua đó có thể giúp bạn thoát khỏi những áp lực hằng ngày một cách nhanh chóng. Hy vọng bài viết này cung cấp nhiều kiến thức bổ ích và cần thiết cho cuộc sống của bạn. Hãy áp dụng những mẹo này và nếu hiệu quả hãy chia sẽ cùng người thân và bạn bè để giúp mọi người cùng đẩy lùi căng thẳng, tạo dựng một cuộc sống vui tươi, hạnh phúc.

Xem thêm bài viết liên quan:

Cách chữa đau đầu không dùng thuốc tại nhà hiệu quả bất ngờ

Tổng hợp 5 loại thuốc bổ não tốt nhất hiện nay

0/5 (0 Reviews)
Tổng hợp 11 cách giảm stress, căng thẳng nhan chóng và hiệu quả

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chuyển lên trên