Các cách giúp dễ ngủ, ngủ ngon và sâu giấc hơn

Giấc ngủ ngon đảm bảo cho một cuộc sống tốt lành

Các biện pháp đơn giản, an toàn mà vẫn đảm bảo giúp bạn dễ ngủ và có một giấc ngủ ngon lành, chất lượng đang được rất nhiều người quan tâm tìm kiếm. Bởi vì hiện nay rối loạn giấc ngủ là tình trạng bệnh lý đi kèm một loạt các triệu chứng rối loạn giấc ngủ như khó ngủ, ngủ không sâu giấc, hay giật mình về đêm.

Tình trạng này ngày càng phổ biến và có tỉ lệ gia tăng ở thanh thiếu niên so với trước đây một cách đáng báo động. Đa số các trường hợp, bệnh nhân sẽ đi tìm các thuốc ngủ Tây dược giúp nhanh chóng kéo họ vào cơn buồn ngủ, tuy nhiên sử dụng các loại thuốc này trong một thời gian dài có thể khiến cơ thể bạn chịu nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng.

1. Các cách giúp ngủ ngon, ngủ nhanh, dễ ngủ

1.1. Đọc sách trước khi ngủ

Đây là một biện pháp rất tuyệt vời, vừa giúp nâng cao tri thức của bạn vừa giúp bạn có dễ ngủ và ngủ ngon hơn. Nên đọc sách giấy thay vì sách điện tử bởi vì ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tự có thể ức chế quá trình tiết Melatonin từ tuyến tùng, một loại hormon điều hòa giấc ngủ. Chọn những quyển sách có nội dung không quá phức tạp, không nên đọc các loại giáo trình hay sách giáo khoa, điều này có thể khiến ban căng thẳng và khó ngủ hơn.

Lưu ý, khi đọc sách cần có nguồn sáng phù hợp, không nên đọc sách ở nơi quá tối hoặc quá chói mắt có thể ảnh hưởng đến thị giác của bạn. Khoảng thời gian phù hợp cho việc đọc sách trước khi ngủ là từ 30 phút đến 1 tiếng, nếu bạn duy trì thói quen đọc sách trước khi ngủ trong một thời gian dài, não bộ bạn sẽ coi hành động này như một phản xạ có điều kiện và giúp bạn dễ ngủ hơn.

Đọc sách trước khi ngủ giúp đầu óc thoải mái và dễ ngủ hơn
Đọc sách trước khi ngủ giúp đầu óc thoải mái và dễ ngủ hơn

1.2. Uống sữa ấm trước khi ngủ

Trong sữa có chứa nhiều dưỡng chất giúp cho bộ xương bạn chắc khỏe, không những vậy còn giúp điều hòa hormon giúp cho cơ thể bạn được điều hòa. Trong sữa có chứa nhiều acid amin Tryptophan là tiền chất của Serotonin và Melatonin giúp an thần, tạo cảm giác thoải mái, dễ ngủ và ngủ ngon hơn.

Phối hợp sữa đặc với một ít mật ong là lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn có một giấc ngủ chất lượng. Nếu có thể, dùng sữa ấm sẽ có hiệu quả hơn khi dùng nguội. Hàm lượng tryptophan cao hơn bình thường khi dùng sữa đậu nành. Nếu bạn đang giảm cân hay gặp các vấn đề về đường huyết, có thể lựa chọn ăn sữa chua trước khi ngủ, loại sản phẩm này không có hàm lượng đường cao nhưng vẫn đảm bảo cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho giấc ngủ.

Uống sữa nóng trước khi ngủ là lựa chọn tuyệt vời để có giấc ngủ ngon
Uống sữa nóng trước khi ngủ là lựa chọn tuyệt vời để có giấc ngủ ngon

1.3. Tập thể dục

Theo giới chuyên gia, việc tập thể dục mỗi ngày giúp chúng ta ngăn ngừa nhiều bệnh lý tim mạch, xương khớp, giúp giấc ngủ ngon và sâu hơn. Thời gian tối thiểu cần luyện tập mỗi ngày là 30 phút, không nên luyện tập thể dục quá gần giờ ngủ có thể khiến tim đập nhanh và khó ngủ hơn.

1.4. Ăn chuối

Chuối là thực phẩm rất quen thuộc với bất kỳ ai trong chúng ta. Ít ai biết được loại trái cây này rất có hiệu quả trong việc giảm thiểu các tình trạng rối loạn giấc ngủ cũng như ổn định huyết áp. Trong chuối có chứa nhiều nguyên tố Kali, giúp ổn định các khoáng chất trong cơ thể, giúp cơ thể thư giãn, dễ ngủ.

Bên cạnh đó, trong chuối còn chữa vitaminn B6 và Tryptophan, đây là hai thành phần cần thiết cho sự tổng hợp Melatonin ở tuyến tùng và rất cần cho hoạt động ổn định của não bộ. Có thể ăn 1-2 quả chuối vào buổi sáng hoặc xay thành sinh tố để thay đổi khẩu vị.

Chuối cung cấp nhiều dưỡng chất giúp ngủ ngon và sâu hơn
Chuối cung cấp nhiều dưỡng chất giúp ngủ ngon và sâu hơn

1.5. Bấm huyệt ấn đường

Huyệt ấn đường nằm ở giữa hai chân mày, là nơi tập trung huyệt đạo giúp kích thích phóng thích các hormon hạnh phúc có chức năng, giúp bạn cảm thấy thư thái, giảm thiểu căng thẳng và stress, giúp an thần và dễ ngủ hơn. Cách ấn huyệt: đặt ngón trỏ lên huyệt đạo, day ấn theo vòng tròn với lực vừa đủ từ 1-2 phút trước khi ngủ có thể giúp bạn ngủ ngon và sâu hơn. Lưu ý, không áp dụng bất kỳ các phương pháp ấn huyệt nào đối với phụ nữ có thai khi chưa hỏi ý kiến của chuyên gia.

1.6. Thư giãn bàn chân

Bàn chân được xem là trái tim thứ hai của chúng ta bởi vì hầu hết các nội tạng trong cơ thể đều có các huyệt đạo điều chỉnh tại bàn chân. Việc thư giãn bàn chân có thể giúp cơ thể được cân bằng, giải tỏa căng thẳng, thải trừ các chất độc hại và giúp bạn dễ ngủ hơn. Nên ngâm bàn chân trong thau nước ấm 30 phút trước khi ngủ sau đó mát xa cho bàn chân được thoại mái.

Việc ngâm chân trong nước nóng giúp các mạch máu được lưu thông. Bên cạnh đó, khi ta bắt đầu ngủ thì nhiệt độ cơ thể phải hạ xuống, bắt đầu từ bàn chân. việc ngâm nóng bàn chân tạo phản ứng hạ nhiệt độ nhanh, giúp ngủ nhanh và ngon hơn.

Ngâm chân có thể giúp bạn ổn định thân nhiệt và dễ ngủ hơn
Ngâm chân có thể giúp bạn ổn định thân nhiệt và dễ ngủ hơn

1.7. Chuẩn bị mọi thứ cho giấc ngủ ngon

Tạo một không gian ngủ thoải mái và dễ chịu là điều bạn cần làm để có giấc ngủ tuyệt vời. Cần xem xét và điều chỉnh các yếu tố như không khí, nhiệt độ, ánh sáng của căn phòng ngủ sao cho hợp lý và khiến bạn dễ ngủ. Bên cạnh đó, trước khi ngủ bạn có thể áp dụng bài tập thở sâu, giúp thư giãn đầu óc và giải tỏa căng thẳng. 

Bài tập thở sâu: Đầu tiên bạn hít vào từ từ bằng mũi trong 6 giây. Cố gắng giữ lồng ngực không phình lên mà thay vào đó đưa hết không khí vào bụng, tưởng tượng rằng có một bong bóng bay trong dạ dày và bạn bơm càng nhiều không khí vào đó càng tốt. Sau 6 giây hít vào, giữ nguyên tư thế đó trong 4 giây rồi từ từ thở ra bằng miệng, tiếp tục ngưng 4 giây rồi bắt đầu một chu kỳ hít thở mới. Khi thực hiện bài tập, bạn nên nằm ở tư thế ngữa một cách thoải mái, hai tay thả lỏng sát thân người và lòng bàn tay ngữa lên.

Chỉ tập trung vào hơi thở, không suy nghĩ lan man để đầu óc hoàn toàn bình yên. Bài tập này được rất nhiều người ứng dụng và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực về hiệu quả giúp ngủ ngon.

1.8. Nghe nhạc khi ngủ

Việc nghe một bài nhạc nhẹ nhàng, giúp sóng não bạn ổn định và dễ đi sâu vào giấc ngủ hơn, lưu ý là bạn nên hẹn giờ để tắt các thiết bị phát nhạc sau khoảng 30-60 phút để tránh tốn điện và có thể gây cháy nổ nguy hiểm nếu cứ phát nhạc cả đêm. Nên chọn các bài nhạc không lời hoặc các bài nhạc có lời nhẹ nhàng, không nên chọn các loại nhạc mạnh như nhạc Rock, Rap có thể khiến bạn khó ngủ.

1.9. Sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ giấc ngủ

Khác với thuốc ngủ Tây dược thì thực phẩm chức năng chủ yếu có nguồn gốc từ các thành phần trong tự nhiên, rất lành tính và an toàn khi sử dụng lâu dài. Việc sử dụng thực phẩm chức năng giúp cung cấp các hoạt chất và dưỡng chất cần thiết để bồi bổ cho bộ não và cơ thể, giúp tinh thần thoải mái, sản khoái và ngủ ngon hơn.

Ngày nay có rất nhiều sản phẩm có khả năng giúp bạn có giấc ngủ ngon, trong đó sản phẩm Ăn ngủ ngon Dân Khang là một trong những lựa chọn ưu việt giúp cho bạn có một sức khỏe tốt và giấc ngủ chất lượng. Bên cạnh việc ổn định thần kinh giúp dễ ngủ thì sản phẩm này còn bổ sung các dưỡng chất giúp bạn ăn ngon, việc tiêu hóa cũng trở nên hiệu quả hơn, tránh các trường hợp suy nhược cơ thể do thiếu ngủ, mất ngủ kéo dài.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ăn ngủ ngon Dân Khang
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ăn ngủ ngon Dân Khang

Các thành phần tự nhiên có trong sản phẩm ăn ngủ ngon Dân Khang

Dưỡng chất giúp ngủ ngon:

  • Cao Bạch quả: Được dùng trong nhiều bài thuốc dân gian hỗ trợ cải thiện các rối loạn về hoạt động não bộ như thiếu máu lên não, rối loạn tiền đình, suy giảm trí nhớ,…Do đó, hỗ trợ cải thiện các triệu chứng mất ngủ đặc biệt là do thiếu máu lên não.
  • Cao Lạc tiên: Với công dụng an thần, giúp dễ ngủ rất hiệu quả mà lại hoàn toàn an toàn, không gây lờn thuốc, nghiện thuốc như các loại thuốc ngủ Tây dược hiện nay. Lạc tiên hầu như là dược liệu có mặt trong mọi bài thuốc cải thiện mất ngủ được ông cha ta sử dụng từ lâu đời.
  • Melatonin: Đây là hormon điều hòa giấc ngủ có nguồn gốc tử tuyến tùng của người. Vai trò của hormon này là ổn định cân bằng sinh học, điều hòa kích thích ngủ ngon, ngủ sâu và chất lượng.
  • Vitamin B6: Được xem là một trong những nguyên liệu quan trọng trong các hoạt động não bộ và quá trình tổng hợp Melatonin ở tuyến tùng. Việc bổ sung loại vitamin này giúp cơ thể ngủ ngon và duy trì một bộ não khỏe mạnh.

Dưỡng chất giúp ăn ngon:

  • Cao Hoàng Kỳ: Là một dược liệu quý với vai trò hỗ trợ tiêu hóa, giúp cải thiện các chứng ăn không ngon, khó tiêu, khó hấp thu chất dinh dưỡng, sụt cân,…Phòng tránh tình trạng suy nhược ở bệnh nhân mất ngủ đặc biệt là đối với người mất ngủ.
  • L-lysine: Một acid amin thiết yếu cơ thể không tự tổng hợp được mà phải cung cấp từ thức ăn, giúp hỗ trợ tiêu hóa giúp kích thích ăn ngon và ngủ ngon.
  • Các loại Vitamin, khoáng chất khác: Cần thiết cho sự phục hồi và ổn định của cơ thể, giúp tái cân bằng lại sự ổn định và giúp cơ thể khỏe mạnh.

2. Kết luận

Trên đây là các phương pháp có thể giúp bạn ngủ ngon, ngủ nhanh và dễ ngủ hoàn toàn rất dễ thực hiện mà rất hiệu quả. Hy vọng bài viết này cung cấp nhiều kiến thức hữu ích giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn và gia đình.

Xem thêm bài viết liên quan

Top 5 loại thuốc ngủ thảo dược tốt nhất hiện nay

Mất ngủ uống gì để cải thiện tình trạng thiếu ngủ, khó ngủ

0/5 (0 Reviews)
Các cách giúp dễ ngủ, ngủ ngon và sâu giấc hơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chuyển lên trên