Cách chữa mất ngủ bằng biện pháp nào để ngủ ngon hơn?

Chữa mất ngủ bằng cách nào để có giấc ngủ ngon hơn

Chữa mất ngủ ngay tại nhà giúp mang lại cho bạn một giấc ngủ ngon, vì trong lúc ngủ cơ thể sẽ tự chữa lành và khôi phục sự cân bằng hóa học. Nhưng trong chúng ta tất thảy đều đã từng một lần gặp phải chứng mất ngủ, có thể là khó đi vào giấc ngủ hoặc trằn trọc cả đêm không ngủ được. Sau đây sẽ là một số cách để chữa mất ngủ ngay tại nhà.

1. Chữa mất ngủ bằng cách thiền chánh niệm

Thiền chánh niệm bao gồm thở chậm, đều đặn trong khi ngồi yên lặng. Người thiền sẽ quan sát hơi thở, cơ thể, suy nghĩ, cảm giác và cảm giác của mình khi chúng bay lên và trôi qua. Thiền chánh niệm có rất nhiều lợi ích sức khỏe song hành với lối sống lành mạnh thúc đẩy giấc ngủ ngon. Nó được cho là làm giảm căng thẳng, lo âu cải thiện sự tập trung và tăng cường khả năng miễn dịch.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng thiền định cải thiện đáng kể chứng mất ngủ và các mô hình giấc ngủ tổng thể. Bạn có thể thiền bao nhiêu lần tùy thích trong ngày. Nếu bạn không có thời gian cho một buổi tập dài hơn, hãy tập 15 phút vào buổi sáng hoặc buổi tối. Cân nhắc tham gia một nhóm thiền định mỗi tuần một lần để duy trì động lực.

Bạn cũng có thể chọn học thiền qua các hướng dẫn trực tuyến. Thiền là an toàn để thực hành, nhưng nó có khả năng mang lại cảm xúc mạnh mẽ. Nếu bạn cảm thấy nó đang khiến bạn tức giận hoặc rối loạn tiền đinh thì hãy ngừng luyện tập.

Thiền chánh niệm giúp tập trung, giảm căng thẳng
Thiền chánh niệm giúp tập trung, giảm căng thẳng

2. Tập Yoga

Yoga là một hệ thống thư giãn, thở, tập thể dục và chữa bệnh có nguồn gốc từ triết học Ấn Độ, được mô tả là sự kết hộ tâm trí, cơ thể và tinh thần. Yoga đã được chứng minh là có ảnh hưởng tích cực đến chất lượng giấc ngủ. Yoga cũng có thể làm giảm căng thẳng, cải thiện hoạt động thể chất và tăng cường tập trung tinh thần.

Cố gắng tập một vài buổi dài hơn mỗi tuần và ít nhất 20 phút tự luyện tập hàng ngày. Thực hiện các tư thế trước khi đi ngủ có thể giúp bạn thư giãn và thoải mái. Nếu một tư thế không phù hợp với bạn, đừng ép buộc nó có thể dẫn đến thương tích. Điều quan trọng là làm những gì cảm thấy tốt cho bạn và cơ thể của bạn, và điều đó khác nhau ở mỗi người.

Tập Yoga ảnh hưởng tích cực tới giấc ngủ
Tập Yoga ảnh hưởng tích cực tới giấc ngủ

3. Chữa mất ngủ bằng cách tập thể dục

Tập thể dục giúp tăng cường sức khỏe tổng thể. Nó có thể cải thiện tâm trạng, cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn, hỗ trợ giảm cân và thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn. Một nghiên cứu với những người tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần trong sáu tháng. Trong thời gian này, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người tham gia gặp ít triệu chứng mất ngủ hơn đáng kể. Họ cũng giảm các triệu chứng trầm cảm và lo lắng.

Để nhận được những lợi ích này, bạn nên tập thể dục vừa phải ít nhất 20 phút mỗi ngày. Bạn có thể thêm vào một số bài tập tăng cường sức mạnh hoặc tập thể dục nhịp điệu  một vài lần mỗi tuần, điều này vừa giúp duy trì cân nặng lí tưởng, vừa có thể cải thiện giấc ngủ tốt hơn.

Tập thể dục mỗi ngày giúp làm giảm các triệu chứng mất ngủ
Tập thể dục mỗi ngày giúp làm giảm các triệu chứng mất ngủ

4. Sử dụng tinh dầu oải hương

Tinh dầu oải hương đã được con người đã sử dụng trong hàng ngàn năm như một phương thuốc tự nhiên để cải thiện giấc ngủ và mang lại cảm giác bình tĩnh. Uống 20 đến 80 mg hoa oải hương mỗi ngày hoặc sử dụng theo chỉ dẫn. Bạn có thể thêm tinh dầu oải hương vào máy khuếch tán hoặc xịt lên gối. Trà hoa oải hương cũng là một lựa chọn đáng thử.

Hoa oải hương thường an toàn cho mọi người để sử dụng như một chất bổ sung chế độ ăn uống, nhưng đôi khi nó có thể tương tác với các loại thuốc khác. Bất kỳ ai đã dùng thuốc ngủ hoặc thuốc điều trị huyết áp cao nên hỏi bác sĩ trước khi bổ sung dầu hoa oải hương.

Tinh dầu oải hương được sử dụng như một chất tự nhiên để cải thiện giấc ngủ
Tinh dầu oải hương được sử dụng như một chất tự nhiên để cải thiện giấc ngủ

5. Chữa mất ngủ bằng cách thay đổi chế độ ăn uống

Những thứ bạn ăn và uống có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc bạn ngủ ngon hay mất nửa đêm trằn trọc. Để giúp chống lại chứng mất ngủ, hãy cân nhắc thêm một số loại thực phẩm này vào thực đơn bữa tối của bạn hoặc ăn chúng vào bữa ăn nhẹ vào ban đêm.

Phô mai: Phô mai rất giàu tryptophan. Tryptophan là một axit amin cần thiết để sản xuất chất dẫn truyền thần kinh serotonin, chất này giúp cơ thể cảm thấy thư giãn và buồn ngủ.

Quả hạnh: Hạnh nhân là một nguồn cung cấp canxi và magiê, hai khoáng chất mà các chuyên gia cho rằng rất quan trọng để đạt được giấc ngủ chất lượng.

Cá béo: Bạn sẽ ngủ ngon hơn nếu cơ thể có đủ lượng axit béo omega-3 và DHA. Các loại cá giàu omega-3 có thể kể đến như cá hồi, cá ngừ, cá mòi hoặc cá thu.

Quả anh đào: Chúng là nguồn duy nhất có thể ăn được của hormone giấc ngủ melatonin, vì vậy hãy cân nhắc sử dụng nó như món ăn tráng miệng. Theo nghiên cứu, uống hai ly mỗi ngày giúp những người bị chứng mất ngủ ngủ thêm 90 phút.

Sữa ít béo: Sữa ít béo giúp thêm vào khẩu phần ăn một nguồn cung cấp canxi dồi dào, giúp kiểm soát việc sản xuất melatonin của cơ thể.

Chuối: Chúng rất giàu carbohydrate thúc đẩy giấc ngủ và tryptophan, nhưng đó không phải là tất cả. Chuối cũng chứa kali và magie, có thể giúp thúc đẩy quá trình thư giãn cơ bắp.

Thay đổi chế độ ăn uống để cải thiện giấc ngủ
Thay đổi chế độ ăn uống để cải thiện giấc ngủ

Tuy nhiên ngoài việc bổ sung các thức ăn ảnh hưởng tích cực tới giấc ngủ tránh xa những đồ ăn và đồ uống tác động xấu tới giấc ngủ cũng quan trọng không kém. Một số loại thức ăn cần tránh để có được một đêm ngon giấc hơn:

Cà phê và các loại thức uống giàu cafein khác: Cafein có thể tồn tại trong cơ thể đến sáu giờ – điều đó có nghĩa là ngay cả một tách cà phê cuối buổi chiều cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Nếu bạn muốn đi ngủ vào lúc 11 giờ, hãy tránh cà phê và những thứ có hàm lượng cafein cao khác như trà đen,sô cô la sau 5 giờ chiều.

Đồ ăn giàu chất béo: Những người ăn đồ ăn nhiều chất béo có xu hướng mất ngủ nhiều hơn so với những người ăn ít các loại đồ ăn này. Đó có thể là do thức có nhiều dầu mỡ sẽ gây khó khăn hơn cho hệ tiêu hóa và gây khó chịu cho dạ dày khi ngủ

Tránh tiêu thụ các loại đồ uống chứa nhiều cafein để không ảnh hưởng tới giấc ngủ
Tránh tiêu thụ các loại đồ uống chứa nhiều cafein để không ảnh hưởng tới giấc ngủ

6. Vệ sinh giấc ngủ

Vệ sinh giấc ngủ mô tả các thói quen và hoạt động của một người xung quanh giờ đi ngủ. Vệ sinh giấc ngủ tốt có thể giúp tăng khả năng có một giấc ngủ ổn định, không bị gián đoạn. Mọi người có thể tăng khả năng vệ sinh giấc ngủ tốt bằng cách:

  • Có một thói quen đi ngủ nhất quán, có nghĩa là đi ngủ vào cùng một giờ vào buổi tối và dậy vào cùng một giờ vào buổi sáng, ngay cả vào cuối tuần.
  • Tránh sử dụng các loại thiết bị điện tử ít nhất một giờ trước khi đi ngủ.
  • Giữ cho phòng ngủ tối và yên tĩnh bằng đèn mờ, rèm dày và rèm che hoặc bằng cách sử dụng nút tai và mặt nạ che mắt.
  • Chỉ sử dụng phòng ngủ để ngủ.
  • Đảm bảo rằng nệm, gối và chăn được thoải mái.
  • Xây dựng các thói quen trước khi đi ngủ như đọc sách, nghe nhạc,…
  • Tắm nước ấm khoảng 1,5 giờ trước khi đi ngủ.
  • Hạn chế ăn những bữa ăn lớn vào đêm muộn.

7. Sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ giấc ngủ

Một trong các thực phẩm chức năng giúp cải thiện giấc ngủ và duy trì tuần hoàn máu não rất tốt hiện nay là sản phẩm Hoạt Huyết Minh Não Khang Extra của công ty cổ phần Dược phẩm Dân Khang. Đây là sản phẩm đầu tiên của Việt Nam kết hợp 2 thảo mộc quý Voacanga Africana và Huperzia Serrata giúp cải thiện các triệu chứng thiếu ngủ, mất ngủ do thiếu máu não rất hiệu quả. Bên cạnh đó trong sản phẩm còn chứa các tinh chất quý có nguồn gốc hoàn toàn từ tự nhiên.

  • Cao đinh lăng, cao bạch quả: Bộ đôi thảo mộc được sử dụng phổ biến trong các sản phẩm hoạt huyết dưỡng não, giúp cải thiện tình trạng thiểu năng tuần hoàn não, mất ngủ, suy nhược cơ thể, giúp cải thiện trí nhớ.
  • Melatonin: giúp bổ sung lượng thêm lượng melatonin giúp hỗ trợ cân bằng sinh lý giấc ngủ, cải thiện tình trạng mất ngủ đặc biệt là mất ngủ ở người lớn tuổi.
  • Vitamin B6, Coenzym Q10: là những dưỡng chất rất cần thiết cho hoạt động của thần kinh và nhiều hoạt động sinh lý khác của cơ thể, giúp cơ thể nhanh chóng tái tạo và ngăn ngừa các biến chứng của bệnh mất ngủ.

Lưu ý:

  • Không dùng sản phẩm này cho phụ nữ có thai, người có hội chứng máu chậm đông, người đang xuất huyết não, người đang chảy máu, hành kinh, rong kinh, người đang trong cơn cao huyết áp kịch phát, người chuẩn bị phẫu thuật và trẻ em dưới 12 tuổi.
  • Không sử dụng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.
  • Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

    Sản phẩm Hoạt Huyết Minh Não Khang Extra
    Sản phẩm Hoạt Huyết Minh Não Khang Extra

8. Kết luận

Mất ngủ là một tình trạng vô cùng phổ biến hiện nay. Nó gây ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Chính vì vậy việc chữa mất ngủ là rất cần thiết. Trước khi tìm tới thuốc ngủ hay bác sĩ, hãy thử thay đổi lối sống của bản thân, tập các bài tập tại nhà và thay đổi thói quen ăn uống. Điều này có thể giúp ích rất nhiều cho bạn.

0/5 (0 Reviews)
Cách chữa mất ngủ bằng biện pháp nào để ngủ ngon hơn?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chuyển lên trên